Tây Ninh: Tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài

Thứ Ba, 01/04/2014, 11:13 [GMT+7]
UBND tỉnh Tây Ninh yêu cầu, Thủ trưởng các cấp, các ngành đề cao trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương, giữa các Sở, ngành chức năng với UBND các huyện, thành phố để giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.
 
Theo UBND tỉnh Tây Ninh, hiện nay, tình hình khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương vẫn còn diễn biễn phức tạp, tuy không phát sinh tình trạng khiếu kiện đông người mới, mức độ gay gắt đã giảm nhưng một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, tồn đọng, kéo dài đã được UBND tỉnh và các Bộ, ngành Trung ương giải quyết nhưng vẫn còn một số hộ dân chưa đồng tình, tiếp tục khiếu kiện. Đơn thư vượt cấp ngày càng tăng, nhiều vụ việc UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các cấp, các ngành sớm xem xét giải quyết nhưng tiến độ còn chậm, có một số vụ việc không tổ chức đối thoại, chưa tranh thủ ý kiến của các cơ quan tư pháp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng với các địa phương có lúc còn chưa chặt chẽ, kịp thời.
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Thông báo kết luận số 370/TB-VPCP ngày 9/10/2013 về việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp tồn đọng, kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012, ngày 26/3/2014, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh.
 
Các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc theo đúng nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị 12/CT-UBND ngày 13/9/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ.
 
Thủ trường các cấp, các ngành đề cao trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương, giữa các Sở, ngành chức năng với UBND các huyện, thành phố để giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.
 
Khi giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài phải trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật, tạo sự đồng thuận, thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Nếu giải quyết sai, phải giải quyết lại, khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức. Nếu đã giải quyết đúng pháp luật mà người khiếu nại hoàn cảnh gặp khó khăn thì xem xét, báo cáo đề xuất UBND tỉnh có biện pháp hỗ trợ để người dân ổn định cuộc sống; chấm dứt xem xét, giải quyết và thông báo công khai đối với những vụ việc giải quyết đúng pháp luật, có lý, có tình. Xử lý nghiêm minh những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức gây mất an ninh, trật tự công cộng.
 
UBND tỉnh Tây Ninh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai, thực hiện Quyết định 2299/QĐ-UBND ngày 18/11/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh; tổ chức kiểm tra, rà soát các vụ theo danh sách đã được phê duyệt; trao đổi thống nhất với các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh quyết định giải quyết; trường hợp không thể thống nhất được thì báo cáo UBND tỉnh chủ trì họp để chỉ đạo giải quyết. Đối với  những vụ việc đặc biệt phức tạp, vượt thẩm quyền thì tham mưu UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến Bộ, ngành Trung ương và Thủ tướng Chính phủ.
 
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại với người khiếu nại, chủ động rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền; nắm chắc tình hình khiếu nại tại địa phương, phối hợp chặt chẽ với Sở, ngành trong việc kiểm tra, rà soát các vụ việc phát sinh trên địa bàn.
Thùy Linh
 
;
.