Ninh Bình: Nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Thứ Năm, 03/04/2014, 14:40 [GMT+7]
Tại Hội nghị bàn biện pháp giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài ngày 2-4, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Thắng yêu cầu thanh tra tỉnh phối hợp cùng các địa phương đổi mới công tác tiếp công dân. Cơ quan chức năng nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo; ban hành thông báo đối với các vụ việc đã đủ điều kiện chấm dứt thụ lý, chấm dứt giải quyết khiếu nại hành chính.
Đối với những vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, các đơn vị, địa phương cần phân loại theo từng nhóm, tiếp tục kiên trì đối thoại để giải quyết dứt điểm, công khai kết quả để người dân biết. Đặc biệt, các địa phương cần quan tâm đến kiến nghị của các hộ dân liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng đối với một số dự án giao thông trọng điểm như công trình cầu vượt đường sắt trên Quốc lộ 1A đoạn đi qua phường Tây Sơn và Nam Sơn (thị xã Tam Điệp); thi công mở rộng Quốc lộ 1A đoạn đi qua xã Gia Trấn, huyện Gia Viễn; đường 477 kéo dài đoạn qua xã Ninh Nhất (thành phố Ninh Bình). Hiện nay, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành rà soát lại quy trình, phương pháp, chính sách, chế độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đúng nguyên tắc, đúng luật và trình tự, đảm bảo tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, tránh cho nhân dân khỏi bị thiệt thòi nhưng không nằm ngoài quy định của Nhà nước. 
Một Phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh Ninh Bình
Một Phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh Ninh Bình
Chánh Thanh tra tỉnh Ninh Bình Nguyễn Tất Tiến cho biết, trong quý 1 năm 2014, địa phương đã giải quyết được 36/48 vụ việc khiếu tố thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước, đạt tỷ lệ 75%. Ngành thanh tra đã kiến nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định thu hồi về cho Nhà nước hơn 143 triệu đồng, trả lại quyền lợi cho công dân 478 m2 đất.
Phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tăng 25,1% so với cùng kỳ năm 2013, ông Tiến cho rằng do một số vụ việc khiếu kiện chưa được giải quyết kịp thời. Nhận thức và vận dụng pháp luật giải quyết khiếu nại tố cáo còn tồn tại nhiều ý kiến khác nhau, hoặc địa phương áp dụng chưa đúng chính sách pháp luật dẫn đến tình trạng khi ban hành kết luận, quyết định giải quyết chưa tạo sự thống nhất. Một số vụ việc ban đầu xảy ra không phức tạp nhưng cách giải quyết của chính quyền cơ sở chưa chính xác, trong quá trình giải quyết chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục dẫn đến việc công dân từ khiếu nại chuyển sang tố cáo người ký văn bản giải quyết vi phạm.
Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn nhiều hạn chế. Mặc dù đã được các cấp có thẩm quyền ra văn bản giải quyết đúng pháp luật nhưng công dân cố tình không chấp hành, tiếp tục đi khiếu kiện. Một số công dân tỏ ra thiếu hợp tác với cơ quan nhà nước hoặc đưa ra những đề nghị không có căn cứ pháp lý để giải quyết dứt điểm vụ việc. Một số huyện, thị xã, thành phố chậm thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh dẫn đến gia tăng tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp.
Anh Minh
TTXVN
;
.