Lạng Sơn: Kết quả công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2013 và quý I-2014
Thứ Ba, 08/04/2014, 11:24 [GMT+7]
Năm 2013, ngành Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đã kết thúc 133/153 cuộc thanh tra, kiểm tra, phát hiện sai phạm về kinh tế 21,2 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 25 cá nhân và chuyển cơ quan điều tra 01 vụ việc; kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi 29.168 m2 đất và yêu cầu các tổ chức chấn chỉnh công tác quản lý đối với 16.926 m2 đất; đã xử lý thu hồi 3,4/3,7 tỷ đồng; xử phạt hành chính trên các lĩnh vực 2,6 tỷ đồng.
Các cơ quan hành chính các cấp đã tiếp 2.553 lượt công dân khiếu nại, tố cáo và đề đạt nguyện vọng; tiếp nhận 428 lượt đơn, giải quyết 195/208 đơn thuộc thẩm quyền. Thực hiện Kế hoạch 1130, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết đối với 03 vụ việc và kiểm tra, rà soát, thống nhất phương án giải quyết 25 vụ việc; thống nhất phương án giải quyết đối với 34 vụ việc.
Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, các cấp ngành đã kết thúc 19/19 cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Qua thanh tra đã phát hiện Văn phòng HĐND và UBND huyện Bình Gia thực hiện mua sắm công không đảm bảo theo quy định, gây thất thoát 421 triệu đồng và một cá nhân nhận 132 triệu đồng quà không đúng quy định. Cơ quan chức năng đã xử lý thu hồi nộp ngân sách nhà nước 553 triệu đồng và chỉ đạo xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có liên quan.
Tổng Thanh tra Chính phủ làm việc tại tỉnh Lạng Sơn |
Trong quý I-2014, ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai 17 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính, phát hiện và kiến nghị thu hồi 1,6 tỷ đồng sai phạm, đã thu hồi được 788 triệu đồng. Các cơ quan thanh tra chuyên ngành xử phạt hành chính 380 triệu đồng. Kết thúc 02 cuộc kiểm tra việc thực hiện kết luận sau thanh tra; triển khai thanh tra chuyên đề diện rộng về tăng cường quản lý đầu tư xây dựng và xử lý nợ đọng từ nguồn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.
Cơ quan hành chính đã tiếp 417 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, đề đạt nguyện vọng, giải quyết 53/73 đơn thuộc thẩm quyền, đồng thời tổ chức 02 cuộc thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với 05 đơn vị cấp xã. UBND tỉnh đã ban hành văn bản về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; Thanh tra tỉnh có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và đề xuất UBND tỉnh các biện pháp xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đối với các đơn vị để xảy ra hạn chế, yếu kém trong chỉ đạo, thực hiện công tác này.
Trong thời gian tới, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh, ngành Thanh tra tỉnh phát huy những kết quả đạt được trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiếp tục triển khai công tác thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, đặc biệt là công tác thanh tra chuyên ngành và xử lý thu hồi sau thanh tra đạt kết quả cao; chú trọng thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo… góp phần tạo sự ổn định, an lòng nhân dân, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống tham nhũng đã triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp.
P.V
;