Gia Lai: Tăng cường giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng
Thứ Sáu, 11/04/2014, 10:39 [GMT+7]
(BNCTW) - Thực hiện Kế hoạch số 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về việc tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, ngày 07-4, UBND tỉnh đã Gia Lai đã ban hành Kế hoạch số 1156/KH-UBND về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng.
Theo Kế hoạch, đối với khiếu nại của bà Trần Thị Nghệ, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục theo dõi vụ việc theo hướng giải quyết của UBND tỉnh tại văn bản số 178/UBND-NC ngày 16-01-2014. Đối với khiếu nại của ông Vũ Văn Mang và 05 hộ dân phường Trà Bá, Pleiku, giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan theo dõi vụ việc theo hướng giải quyết của UBND tỉnh tại văn bản số 599/UBND-NC ngày 04-3-2014; đồng thời giao Thanh tra tỉnh theo dõi ý kiến tham gia của Cục II- Thanh tra Chính phủ đối với vụ việc này theo đề nghị của UBND tỉnh tại văn bản số 457/UBND-NC ngày 24-02-2014. UBND tỉnh cũng giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở, ngành, địa phương liên quan tổng hợp, cập nhật tình hình hiện nay đối với khiếu nại của bà Trịnh Thị Kim Anh, Pleiku, bà Mai Thị Xê và ông Đinh Văn Cân, Mang Yang (có đơn khiếu nại) để báo cáo, đề xuất đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết.
Triển khai Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19-9-2013 của Thanh tra Chính phủ về việc thường xuyên kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị mới phát sinh tại đơn vị, địa phương; tổ chức thi hành nghiêm túc, triệt để các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và các Kết luận, Quyết định xử lý tố cáo; chủ động thống kê, kiểm tra, rà soát lại các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp thuộc thẩm quyền và xây dựng kế hoạch giải uyết dứt điểm các vụ việc; phối hợp với cơ quan công an để kiểm soát tình hình, kịp thời có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng cố tình lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để lôi kéo, kích động, xúi giục tập trung đông người gây mất an ninh chính trị; phối hợp với các Ban Đảng, đoàn thể, Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức Hội cùng cấp tăng cường đối thoại, giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định; xử lý nghiêm cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, có sai phạm trong tham mưu, đề xuất hướng dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị.
UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho Thanh tra tỉnh và Công an tỉnh, đồng thời đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và các đoàn thể quan tâm tăng cường đối thoại, giải thích hướng dẫn thực hiện quyền khiếu kiện đúng quy định của pháp luật.
Kế hoạch nhằm tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài để hạn chế mức tối đa các tình huống phức tạp phát sinh; phấn đấu hàng năm giải quyết dứt điểm trên 90% các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài trên địa bàn tỉnh.
Ngô Sỹ Giang
;