Yên Bái: Tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ tại các sở, ngành, địa phương
Thứ Hai, 03/03/2014, 15:05 [GMT+7]
Trong năm 2014, tỉnh Yên Bái chú trọng xây dựng đội ngũ công chức thanh tra công vụ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ tại các sở, ngành, địa phương.
Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách hành chính năm 2014 của tỉnh Yên Bái. UBND tỉnh đã tập trung triển khai việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong các cơ quan, tổ chức. Tiếp tục đổi mới công tác đánh giá cán bộ, đánh giá công chức. Việc đánh giá phải căn cứ vào kết quả, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức. Thực hiện quy trình đánh giá công chức, đảm bảo dân chủ, công bằng, công khai, chính xác và trách nhiệm đối với việc đánh giá công chức.
Bên cạnh đó, đổi mới tuyển chọn lãnh đạo cấp sở, cấp phòng theo hướng chú trọng nguyên tắc thực tài, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, đổi mới phương thức và nội dung lấy phiếu tín nhiệm. Thực hiện Quy định chế độ tiến cử và chính sách thu hút, phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ. Ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương thức thi tuyển và thi nâng ngạch công chức để đảm bảo nguyên tắc khách quan, công bằng, chất lượng, thực tài.
Đồng thời, xây dựng đội ngũ công chức thanh tra công vụ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ tại các sở, ngành, địa phương; kiểm tra, đôn đốc việc luân chuyển cán bộ ở một số chức danh theo quy định.
Để hiện đại hóa nền hành chính hơn nữa, UBND tỉnh Yêu Bái yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước và quản lý điều hành, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng công tác của các cơ quan, đơn vị. Triển khai và mở rộng phần mềm một cửa điện tử nguồn mở đến một số huyện, thị xã, thành phố nhằm giải quyết cơ bản mối quan hệ giữa nhà nước với công dân, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Tăng cường triển khai sử dụng phần mềm ứng dụng quản lý văn bản và điều hành trên môi trường mạng. Mục tiêu là trong năm 2014 đưa vào sử dụng thêm 3 dịch vụ hành chính công ở mức độ 3, nâng tổng số lên 9 dịch vụ. Công bố đầy đủ danh mục các dịch vụ hành chính công trên Cổng thông tin điện tử cấp tỉnh, cấp huyện.
Tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp trụ sở cơ quan hành chính, đầu tư cung cấp các trang thiết bị, phương tiện làm việc cần thiết cho các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là các cơ quan, đơn vị thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Tổ chức triển khai đào tạo sử dụng và quản trị các phần mềm dùng chung, bồi dưỡng kiến thức về an toàn thông tin cho đội ngũ quản trị hệ thống mạng thông tin của tỉnh và quản trị mạng tại các cơ quan, đơn vị.
Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đảm bảo kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các TTHC thuộc thẩm quyền của địa phương. Tiếp tục rà soát, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục trên các lĩnh vực. Thường xuyên cập nhật các TTHC mới do Trung ương ban hành. Niêm yết, công khai khoa học, rõ ràng tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo từng lĩnh vực tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính và địa chỉ, hộp thư điện tử, số điện thoại để tiếp nhận xử lý, phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính ngay trong quá trình xây dựng thể chế và cải cách thủ tục hành chính để hoàn thiện thể chế…
Thùy Linh
;