Hòa Bình: Nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ

Thứ Tư, 12/02/2014, 08:58 [GMT+7]

Theo UBND tỉnh Hòa Bình, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân.

Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở làm việc tại tỉnh Hòa Bình
Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở làm việc
tại tỉnh Hòa Bình

Để đáp ứng yêu cầu đó, UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, phát huy quyền làm chủ, động viên sức mạnh, tinh thần đoàn kết của cán bộ, công chức, viên chức. Việc thực hiện nội dung Quy chế dân chủ gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhất là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đảm bảo thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.
Kế hoạch gồm 4 nội dung chính: tổ chức tuyên truyền và xây dựng Kế hoạch thực hiện; tập huấn về Quy chế dân chủ; công tác kiểm tra; sơ kết, tổng kết.
Cụ thể là: từ quý I năm 2014, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Trung ương và của tỉnh về nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; kế hoạch thực hiện Chiến lược phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2011-2020 và công tác cải cách hành chính… Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến; hướng tới các đối tượng là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.  
Từ quý II, tổ chức tập huấn cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập về nội dung các văn bản mới của Trung ương, của tỉnh về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với các nhiệm vụ: vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, nghĩa vụ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng và thực hiện nội quy, quy chế cơ quan; kế hoạch, chương trình công tác hàng tháng, quý, năm.
Từ quý III, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành thành lập các đoàn kiểm tra việc xây dựng, tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ, nội quy, quy chế của cơ quan, quy chế công khai tài chính, việc xây dựng quy chế thực hiện dân chủ, công khai tài chính và việc thu chi quỹ thỏa thuận.

P.V

;
.