Nigeria: Tổng thống siết chặt hệ thống thanh toán ngân sách nhằm chống tham nhũng

Thứ Năm, 13/08/2015, 14:25 [GMT+7]
    Tổng thống Nigeria, ông Muhammadu Buhari vừa ra lệnh cho các Bộ chỉ sử dụng tài khoản ngân hàng Chính phủ đã được phê duyệt để thực hiện thanh toán, như một biện pháp nhằm cải thiện tính minh bạch và hạn chế tham nhũng. Ông Buhari cho biết, ông tin rằng các quan chức đã lấy đi khoảng 150 tỷ đôla từ ngân sách trong một thập kỷ qua. 
 
Tổng thống Nigeria, ônh Muhammadu Buhari
Tổng thống Nigeria, ônh Muhammadu Buhari
    Theo quy định mới này, tất cả các nguồn thu của Chính phủ hoặc của bất kỳ cơ quan nào cũng phải nộp vào tài khoản của ngân hàng Trung ương trừ khi có sự cho phép khác.
 
    Theo ông Laolu Akande - Phát ngôn viên của Phó Tổng thống cho biết, hệ thống mới sẽ chấm dứt việc sử dụng "nhiều tài khoản cùng lúc cho các nguồn thu của Chính phủ", mà theo ông đã dẫn đến "sự mất mát hay rò rỉ của thu nhập hợp pháp của các tài khoản liên bang".
 
    Tính hiệu quả của biện pháp này hiện vẫn cần chứng minh thêm khi tham nhũng và quản lý yếu kém đã ăn sâu bám rễ ở hệ thống chính trị của Nigeria trong nhiều thập kỷ.
 
    Ông Buhari tuyên bố rằng chính quyền của ông sẽ tìm và phục hồi những khoản tiền đã bị tham nhũng trong lĩnh vực dầu mỏ, lĩnh vực cung cấp khoảng 70% ngân sách cho quốc gia sản xuất dầu thô lớn nhất châu Phi này.
Hoài Sơn
(Học viện Ngoại giao)
;
.