Nigeria: Cam kết thu hồi tài sản tham nhũng

Thứ Hai, 10/08/2015, 14:55 [GMT+7]
    Tổng thống Nigeria, Muhammadu Buhari cam kết sẽ thực hiện mọi giải pháp để thu hồi toàn bộ số tiền cũng như tài sản bị thất thoát, biển thủ trong các vụ bê bối tham nhũng, đặc biệt là trong lĩnh vực dầu khí, nguồn thu ngân sách chủ yếu của Nigeria. Đồng thời, cũng cam kết sẽ đưa tất cả quan chức có hành vi tham nhũng ra xử lý nghiêm khắc trước pháp luật.
 
Tổng thống Nigeria, Muhammadu Buhari
Tổng thống Nigeria, Muhammadu Buhari
    Tổng thống Muhammadu Buhari cũng cho biết thêm, trung bình mỗi ngày, Nigeria bị thất thoát, bị biển thủ tương đương 250 nghìn thùng dầu thô (chiếm khoảng 10% sản lượng khai thác và xuất khẩu dầu thô của Nigeria mỗi ngày). Nếu quy đổi thành tiền, mỗi ngày Nigeria bị biển thủ trung bình khoảng hơn 14 triệu USD. Toàn bộ số tiền này, có thể đã bị các quan chức biển thủ gửi vào các các tài khoản bí mật ở nước ngoài.
 
    Hiện nay, chính phủ Nigeria đang chủ động hợp tác với nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là Mỹ, Thụy Sĩ, nhằm giúp Nigeria có thể điều tra bất kỳ tài khoản cá nhân nào khả nghi của các quan chức (kể cả của người thân của quan chức) để truy tìm và có biện pháp kịp thời thu hồi số tiền bị biển thủ nhằm phục vụ công cuộc phát triển của Nigeria.
                                                                          Lan Anh
                                                             (Đại học Quốc gia Hà Nội)
;
.