Malaysia: Cơ quan chống tham nhũng cho biết tiền trong tài khoản của Thủ tướng đến từ tiền tài trợ chứ không phải ngân sách

Thứ Bảy, 08/08/2015, 05:24 [GMT+7]
    Ngày 3-8-2015, Ủy ban chống tham nhũng quốc gia của Malaysia cho biết khoản tiền 675,15 triệu đôla được gửi vào tài khoản ngân hàng của Thủ tướng Najib Razak là từ những khoản đóng góp, không phải từ tiền ngân sách. Tuy nhiên, cơ quan này không nói rõ ai tài trợ hoặc tài trợ vì lý do gì.
 
Thủ tướng Malaysia Najib Razak
Thủ tướng Malaysia Najib Razak
    Trong tháng 7, các điều tra viên đã phát hiện khoản tiền trên được gửi vào tài khoản ngân hàng tư nhân của ông Najib. Ông hiện đang làm Chủ tịch Hội đồng tư vấn của quỹ nhà nước 1 Malaysia Development Berhad (1MDB).
 
    Ông Najib đã phủ nhận đây là khoản tiền bất minh và cho rằng các cáo buộc tham nhũng là một phần của một âm mưu nhằm buộc ông từ chức. 1MDB cũng phủ nhận việc chuyển tiền cho ông Najib và một báo cáo của Chính phủ cho biết không thấy có gì đáng ngờ.
 
    Thông báo của Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia Malaysia đưa ra giữa lúc cuộc điều tra của cảnh sát về rò rỉ thông tin của các quan chức Chính phủ liên quan đến quỹ 1MDB đang diễn ra. Hai nhân viên của Ủy ban và một quan chức từ Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp đã bị bắt cuối tuần qua.
 
    Các lực lượng điều tra 1MDB trước đó nói rằng họ hy vọng hoàn thành cuộc điều tra vào cuối năm nay. 
Hoài Sơn
(Học viện Ngoại giao) 
;
.