Iraq: Thủ tướng giảm bớt các vị trí cấp cao trong Chính phủ

Thứ Tư, 12/08/2015, 10:09 [GMT+7]
    Nhằm hạn chế tham nhũng và tiết kiệm ngân sách trong bối cảnh bất ổn chính trị đang gia tăng tại nước này, ngày10-8-2015, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã quyết định giảm bớt các vị trí cấp cao trong Chính phủ. Đồng thời, ông Abadi cũng kêu gọi chấm dứt việc phân bổ các vị trí Chính phủ dựa theo đảng phái, mở lại cuộc điều tra tham nhũng. 
 
Ông Haider Al-abadi, Thủ tướng Iraq
Ông Haider Al-abadi, Thủ tướng Iraq
    Iraq hiện có 03 Phó Tổng thống, hai người thuộc dòng Shiite và một người Sunni, và 03 Phó Thủ tướng, một người Shiite, người Sunni và một người Kurd. Đã có một số cuộc biểu tình xảy ra tại Thủ đô Baghdad và một số thành phố miền Nam do dân chúng chỉ trích bộ máy cồng kềnh cũng như nhiều người không có năng lực là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tham nhũng.
 
    Quyết định nêu trên của Thủ tướng nhận được nhiều sự ủng hộ của thành viên nội các, trong đó có một trong những phó Tổng thống, ông Nuri al-Maliki, nguyên là cựu Thủ tướng và một phó Tổng thống khác là ông Osama al-Nujaifi. Các đề xuất trên cần phải trình ra Quốc hội để thông qua.
 
    Tổng thống Abadi, một người thuộc dòng Hồi giáo Shiite ôn hòa, hiện đang tìm cách hòa giải giữa người Sunni và Shiite và đấu tranh nhằm thu hút sự ủng hộ chính trị cho các cải cách của mình.
Hoài sơn
(Học viện Ngoại giao)
 
;
.