Iraq: Thủ tướng đưa ra nhiều biện pháp chống tham nhũng

Thứ Sáu, 14/08/2015, 19:29 [GMT+7]
    Ngày 12-8-2015, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã công bố nhiều biện pháp cải cách sâu rộng nhằm giảm chi tiêu, chống tham nhũng. Ông cũng đề xuất các vị trí cấp cao không nên được phân bổ dựa vào hạn ngạch giáo phái hay đảng phái cũng như bãi bỏ bớt các vị trí Phó Tổng thống và Phó Thủ tướng. Các biện pháp này được mong đợi sẽ xoa dịu người dân, cải thiện và đoàn kết đất nước nhằm tập trung chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo.
 
Biểu tình tại Baghdad và nhiều thành phố khác phản đối sự yếu kém của các dịch vụ công
Biểu tình tại Baghdad và nhiều thành phố khác phản đối sự yếu kém của các dịch vụ công
    Động thái cải cách này được đưa ra sau khi các cuộc biểu tình nổ ra mạnh mẽ ở nhiều nơi phản đối sự yếu kém của các dịch vụ công của chính phủ, cụ thể là tình hình cung cấp đủ điện, nước trong một đợt nắng nóng lớn.
 
    Trước đó, Ayatollah Ali al-Sistani, giáo sĩ Shia có ảnh hưởng nhất tại Iraq, cũng kêu gọi Thủ tướng Abadi "tấn công bằng một bàn tay sắt" đối với tham nhũng và thực hiện việc phân bổ các vị trí chính trị dựa trên khả năng. Chính việc chia sẻ chức vụ giữa các nhóm sắc tộc tại Iraq từ lâu đã đưa nhiều người không đủ khả năng vào bộ máy, qua đó khuyến khích tham nhũng.
 
    Hiện nay, Iraq có ba Phó Tổng thống gồm hai người dòng Shia và một người dòng Sunni, ba Phó Thủ tướng, một người Shia, một người Sunni và một người Kurd.
 
    Hầu hết các cải cách do Thủ tướng Abadi đề xuất sẽ cần được sự thông qua của Quốc hội.
Hoài Sơn
(Học viện Ngoại giao)
;
.