Guatemala: Cựu Phó Tổng thống bị bắt giam để điều tra tham nhũng

Thứ Sáu, 28/08/2015, 15:38 [GMT+7]

Ngày 27-8-2015, Thẩm phán Miguel Angel Galvez đã ra lệnh bắt giam và không cho phép tại ngoại đối với cựu Phó Tổng thống Guatemala, Roxana Baldetti cho đến khi bị xét xử xong tội âm mưu, gian lận hải quan và hối lộ. Bà Baldetti bị cáo buộc đã nhận hối lộ 3,7 triệu USD.

Phán quyết này được đưa ra do bà Baldetti có hộ chiếu Italia và được coi là có nhiều khả năng sẽ trốn sang nước này nếu được tại ngoại.

Cựu Phó Tổng thống Guatemala, Roxana Baldetti
Cựu Phó Tổng thống Guatemala, Roxana Baldetti

Vụ việc này đã khiến Tổng thống Guatemala, Perez Molina chịu áp lực ngày càng tăng và đe dọa đẩy nước này vào khủng hoảng chính trị. Hàng chục đường cao tốc khắp đất nước đã bị phong tỏa bởi những người biểu tình đòi Tổng thống từ chức.

Tòa án Tối cao Guatemala đã ra phán quyết Quốc hội có quyền bãi bỏ quyền miễn trừ truy tố dành cho Tổng thống đương nhiệm của ông Perez Molina.

Tính từ ngày 21-8-2015 đã có 5 trong số 13 Bộ trưởng Nội các, 8 Thứ trưởng, 2 thư kí và nhiều quan chức Chính phủ khác từ chức trong bối cảnh có nhiều lời kêu gọi Tổng thống ra đi. Tuy nhiên, Tổng thống Perez Molina đã tuyên bố sẽ không từ chức.

Bảo Ngọc

;
.