Đồng chí Phạm Gia Túc, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương làm việc với Ban Tiếp công dân Trung ương
Thứ Sáu, 06/04/2018, 16:53 [GMT+7]
Ngày 06-4-2018, Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương do đồng chí Phạm Gia Túc, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Tiếp công dân Trung ương về tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2017 và Quý I-2018. Tiếp và làm việc với Đoàn công tác, về phía Ban Tiếp công dân Trung ương có đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Dân nguyện của Quốc Hội, Văn phòng Chính phủ và cán bộ, công chức của Ban Tiếp công dân Trung ương.
Theo báo cáo trình bày tại buổi làm việc của Ban Tiếp công dân Trung ương, năm 2017 và Quý I-2018, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 13.063 lượt công dân đến trình bày 4.280 vụ việc; số đoàn đông người là 370; tiếp nhận 12.055 đơn thư, đã xử lý 11.260 đơn, đang xử lý 795 đơn; đã tiếp nhận 101 văn bản phúc đáp của các bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về chuyển đơn của Thanh tra Chính phủ.
Quang cảnh buổi làm việc |
Công tác tiếp công dân luôn được các cơ quan Trung ương quan tâm và chỉ đạo sát sao, thường xuyên trao đổi, phối hợp nắm tình hình công dân khiếu nại vượt cấp lên Trung ương. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, gắn chặt với quyền khiếu nại, tố cáo của công dân, thể hiện dân chủ, nhà nước của dân, do dân và vì dân. Việc phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ban Nội chính Trung ương đã có những kết quả thiết thực. Các cơ quan tiếp công dân tại trụ sở luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo mọi công dân đến trụ sở được tiếp, hướng dẫn đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời phối hợp lồng ghép tuyên truyền phổ biến pháp luật để người dân hiểu và đồng thuận với chính quyền, hạn chế phát sinh điểm nóng gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Qua công tác tiếp công dân, Ban Tiếp công dân Trung ương đã đề xuất một số vụ việc phức tạp, kéo dài để lãnh đạo các cơ quan Ban Dân nguyện của Quốc Hội, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ tổ chức tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở, nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư.
Trong thời gian qua, số vụ việc và số lượt công dân đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương giảm về số lượng nhưng tính chất, mức độ khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn diễn biến phức tạp, nhiều đoàn đông người, kéo dài ngày, thái độ quá khích gia tăng và ngày càng nghiêm trọng, nhiều nhiều trường hợp có hành vi xúc phạm, vu khống, đe dọa hành hung cán bộ tiếp dân và lực lượng an ninh. Lợi dụng tình hình, các đối tượng phản động, cơ hội chính trị, phần tử xấu đã có những hoạt động kích động tụ tập đông người nhằm gây mất an ninh trật tự; điều nay gây ra nhiều khó khăn và thách thức đối với việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở.
Đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương phát biểu tại buổi làm việc |
Về nguyên nhân của việc người dân khiếu nại vượt cấp lên Trung ương chủ yếu là do: Cán bộ tiếp dân và thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cơ quan, tổ chức, địa phương còn yếu về nghiệp vụ dẫn đến quá trình giải quyết vụ việc không kịp thời, không thấu tình, đạt lý, chuyển đơn lòng vòng khiến người dân bức xúc; lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương ngại đối thoại trực tiếp với dân; nhiều vụ việc giải quyết không đúng quy trình, thủ tục cứng nhắc, đưa ra quyết định chưa đúng, ép người dân vào thế cùng, dẫn đến người dân phản kháng, đối đầu với chính quyền...
Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương kiến nghị Trung ương cần có quy định Ban Tiếp công dân Trung ương là mục tiêu được bảo vệ để đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động của cơ quan cũng như cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân. Ban Nội chính Trung ương tăng cường công tác phối hợp cùng Ban Tiếp công dân triển khai kiểm tra, nắm tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, nhất là với các vụ việc phức tạp, liên quan tới an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; thường xuyên trao đổi thông tin về xử lý đơn thư tố cáo tham nhũng, các biểu hiệu về suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên để thống nhất xử lý, tránh chồng chéo.
Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu kết luận |
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Gia Túc, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương biểu dương những nỗ lực của cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân Trung ương. Đồng chí đánh giá, nhiệm vụ tiếp dân là công việc khó khăn, phức tạp và chịu sức ép rất lớn, nhưng cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân Trung ương đã vượt qua các áp lực để kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân, đồng thời kiến nghị với các cơ quan trung ương nhiều giải pháp xử lý các điểm nóng, các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Qua công tác tiếp dân, Ban Tiếp công dân cần liên tục trao đổi thông tin, báo cáo và dự báo tình hình nổi cộm ở các địa phương để Trung ương nắm được và có biện pháp chỉ đạo kịp thời. Đồng chí yêu cầu Ban Tiếp công dân phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng cầm đầu kích động người dân cố tình gây rối, làm mất an ninh trật tự, xức phạm cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân.
Đối với các kiến nghị của Ban Tiếp công dân, Đoàn công tác sẽ tập hợp, báo cáo Trung ương trong thời gian tới
Cù Tất Dũng
;