Đồng chí Nguyễn Văn Thông, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương làm việc với Bộ Y tế

Thứ Ba, 12/07/2016, 16:32 [GMT+7]

   (BNCTW) - Thực hiện Quyết định số 97-QĐ/BNCTW ngày 24-6-2016 của Ban Nội chính Trung ương về việc thành lập Đoàn kiểm tra, đôn đốc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (gọi tắt là Chỉ thị số 35-CT/TW), ngày 07-7-2016, Đoàn công tác số 2 của Ban Nội chính Trung ương do đồng chí Nguyễn Văn Thông, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương làm Trưởng đoàn đã kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Bộ Y tế.

   Làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế; lãnh đạo Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ; đại diện lãnh đạo Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện E, Trường Đại học Y Hà Nội.

Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương làm việc với Bộ Y tế
Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương làm việc với Bộ Y tế

   Theo Báo cáo tại buổi làm việc, để triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Bộ Y tế cụ thể hóa thành các văn bản nhằm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, đó là: Công văn số 823/TTrB-P4 ngày 25-9-2015 gửi các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế về việc báo cáo thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị về công tác triển khai, thực hiện công tác tiếp công dân và khiếu nại, tố cáo; Văn bản số 4751/BYT-TTrB ngày 06-7-2014 về tăng cường chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị thuộc ngành y tế.

   Bộ Y tế đã thành lập trang fanpage để giao lưu, trao đổi với cộng đồng và lắng nghe các ý kiến góp ý cho ngành y tế. Ngành Y tế thành lập, cung cấp số điện thoại đường dây nóng để tăng cường giao lưu với công dân; trực tiếp tiếp nhận phản ánh giải quyết thắc mắc tại 3 cấp là bệnh viện, Sở Y tế và Bộ Y tế; lập hòm thư góp ý tại khu khám bệnh; lãnh đạo đơn vị, phòng, ban trực tiếp nhận phản ánh của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, cán bộ, viên chức để xử lý, trả lời. Lãnh đạo Thanh tra Bộ Y tế luôn quan tâm giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền bảo đảm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo dứt điểm, không để tình trạng nợ đọng đơn thư. Sự phối hợp với các bộ, ban, ngành trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có sự chuyển biến rõ rệt, hiện tượng khiếu nại, tố cáo phức tạp đã giảm đáng kể từ năm 2015 đến nay. Từ ngày 16-12-2014 đến ngày 15-12-2015, Phòng tiếp công dân của Bộ Y tế đã tiếp 215 lượt người, với 175 vụ việc. Thanh tra Bộ Y tế đã tiếp nhận 1.396 đơn. 6 tháng đầu năm 2016, Phòng tiếp công dân của Bộ đã tiếp 103 lượt người, với 86 vụ việc; đã tiếp nhận 571 đơn, trong đó có 552 đơn không thuộc thẩm quyền (chiếm 96,67%), 19 đơn/19 vụ thuộc thẩm quyền (chiếm 3,32%), đã giải quyết xong 9 vụ. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu về lĩnh vực khám chữa bệnh.

   Năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, lãnh đạo Bộ Y tế đã ban hành kết luận nội dung tố cáo tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ; tiến hành thanh tra công tác tổ chức đấu thầu, mua bán, nghiệm thu và giao nhận, cấp phát hóa chất của Bệnh viện Nội tiết Trung ương; xác minh nội dung đơn tố cáo đối với Công ty TNHH MTV Dược phẩm Trung ương 2; đình chỉ giải quyết khiếu nại của người dân tại huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, triển khai 02 Đoàn thanh tra xác minh giải quyết đơn khiếu nại (lần 2) đối với Bệnh viện Phụ Sản Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai; triển khai 05 Đoàn kiểm tra việc tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng, việc thực hiện  các quy định về công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn, thư và công tác thanh tra của thủ trưởng tại bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa (thuộc Bộ Y tế) và Sở Y tế các tỉnh, thành phố Cần Thơ, Cà Mau, Sơn La, Bắc Kạn, Thái Nguyên, An Giang, Đắk Lắk, Gia Lai và Kon Tum. Hướng dẫn, tập huấn sở Y tế các địa phương làm tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại tố cáo đúng thẩm quyền, đúng thời gian quy định. Hạn chế tối đa các vụ việc công dân đến khiếu nại, tố cáo đông người tại Bộ Y tế.

   Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân; bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, viên chức, công chức, nhất là những người trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục duy trì có hiệu quả đường dây nóng và trang fanpage của Bộ trưởng (mở 24/24h); đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác hòa giải; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho nhân dân để nâng cao nhận thức, hạn chế khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là tố cáo nặc danh, mạo danh.

Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương làm việc với lãnh đạo Bệnh viện E
Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương làm việc với lãnh đạo Bệnh viện E

   Các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW do đặc thù của ngành y tế, đưa ra những đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành.

   Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thông, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được của Bộ Y tế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu. Đồng chí yêu cầu, Ban cán sự đảng Bộ Y tế tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bố trí các địa điểm tiếp công dân phù hợp, đúng quy định; bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, trách nhiệm làm công tác tiếp công dân; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao trình độ cán bộ làm công tác tiếp công dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, thái độ, tác phong làm việc chuyên nghiệp, xây dựng quy trình xử lý công việc khoa học, hiệu quả nhằm giảm bớt đơn, thư khiếu nại, tố cáo.

   Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến đã tiếp thu ý kiến kết luận của đồng chí Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương và Đoàn công tác; khẳng định trong thời gian tới Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Y tế sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo một cách hiệu quả thiết thực.

   Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Văn Thông, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương và Đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo Bệnh viện E để nắm tình hình thực tế tại cơ sở.

Tạ Anh Hưng

;
.