Quan điểm chung về đấu tranh chống tham nhũng trên thế giới

Thứ Hai, 11/01/2016, 13:45 [GMT+7]
    Hỏi: Xin cho biết một số quan điểm chung về đấu tranh chống tham nhũng trên thế giới hiện nay?
 
    Trả lời: Quan điểm chung về đấu tranh chống tham nhũng của các nước trên thế giới hiện nay được thể hiện qua một số khía cạnh, đó là:
 
    Hầu hết các nước trên thế giới đều cho rằng tham nhũng là trở ngại lớn đối với quá trình phát triển, do đó luôn đặt quyết tâm cao trong đấu tranh chống tham nhũng. Thực tế cho thấy, mỗi quốc gia, dù có các mô hình, phương pháp, tổ chức chống tham nhũng khác nhau, song hiệu quả chống tham nhũng luôn phụ thuộc chủ yếu vào quyết tâm, lập trường, thái độ đấu tranh chống tham nhũng của những người lãnh đạo, nhất là những người đứng đầu hệ thống chính trị. Bởi vậy, để chống tham nhũng có hiệu quả thì quyết tâm chống tham nhũng mạnh mẽ là điều cần thiết và không thể thiếu đối với mỗi quốc gia.
 
Biểu tình chống tham nhũng tại Ấn Độ. (Ảnh Reuters)
Biểu tình chống tham nhũng tại Ấn Độ. (Ảnh Reuters)
    Tham nhũng là loại tội phạm hết sức nguy hiểm bởi tính chất, hậu quả mà nó gây ra, do vậy, chống tham nhũng luôn là nhiệm vụ trọng tâm của các quốc gia trên thế giới. Cuộc đấu tranh này chỉ có thể đạt hiệu quả cao khi nó được tiến hành thường xuyên, liên tục, kiên trì, không được lơ là, mất cảnh giác trên cơ sở huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, phương tiện, biện pháp để chống tham nhũng.
 
    Phòng, chống tham nhũng phải phục vụ nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định chính trị, xã hội.
 
    Trong đấu tranh chống tham nhũng phải kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa với trừng trị tham nhũng, trong đó phòng ngừa là giải pháp cơ bản, có tính chiến lược và mang lại hiệu quả cao. Hầu hết các quốc gia đều cho rằng, để đấu tranh chống tham nhũng có hiệu quả, các nước phải áp dụng tổng hợp các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, trong đó phòng ngừa là biện pháp cơ bản, có tính chất quyết định.
 
    Các nước đều xác định đấu tranh chống tham nhũng là nhiệm vụ chung các của chính đảng, cơ quan nhà nước trong hệ thống chính trị và của toàn dân trên cơ sở đề cao vai trò nòng cốt của các cơ quan được giao nhiệm vụ đấu tranh chống tham nhũng.
Hà Phương 
(Theo tài liệu hỏi - đáp về phòng, chống tham nhũng)
;
.