Thủ đoạn chiếm đoạt tiền của nhân viên thu ngân thuộc Điện lực thành phố Uông Bí (Quảng Ninh)

Thứ Sáu, 07/09/2012, 17:12 [GMT+7]

Bà Nguyễn Thị Quyên được giao nhiệm vụ trực tiếp thu tiền mặt và theo dõi việc thanh toán tiền điện qua chuyển khoản của khách hàng chuyên dùng và các khách hàng ký hợp đồng kinh tế sau trạm cung cấp điện công cộng; vừa theo dõi nợ, quản lý hóa đơn, vừa xác nhận công nợ với khách hàng. Vì được giao nhiều nhiệm vụ, lại không bị kiểm soát chặt chẽ, nên Nguyễn Thị Quyên đã có cơ hội chiếm đoạt tiền trong thời gian dài (từ đầu năm 2010 đến tháng 6/2012), với các thủ đoạn như sau:

Chiếm đoạt tiền mặt: hàng tháng, các khách hàng ký hợp đồng mua bán điện ngoài mục đích sinh hoạt đến quầy thu ngân của Công ty để nộp tiền mặt theo số tiền ghi trên hóa đơn. Sau khi thu tiền, nhân viên Nguyễn Thị Quyên đã giữ lại một lượng tiền mặt (mà không nộp vào quỹ) để chiếm đoạt. Để che dấu hành vi này, Quyên đã thống kê khống danh sách các khách hàng trả tiền mặt với số tiền nhỏ hơn số tiền thực tế mà Quyên đã thu và cân đối báo cáo kinh doanh, lập bảng kê dư nợ không có xác nhận của thủ quỹ và nhân viên kinh tế, chuyển cho nhân viên chấm xóa nợ. Đến nay, số tiền mặt chiếmđoạt là 12,5 tỷ đồng.

Hệ thống điện thành phố Uông Bí

Chiếm đoạt tiền qua hình thức chuyển khoản: Tiền điện của khách hàng trả vào tài khoản của Công ty được nhân viên Quyên lập lệnh chuyển tiền, trình Giám đốc Điện lực ký chuyển tiền vào 03 tài khoản cá nhân để chiếm đoạt. Qua xác minh tại Ngân hàng cho thấy, các lệnh chuyển tiền (bản gốc) đều được Giám đốc Điện lực và nhân viên kinh tế ký, đóng dấu. Để che dấu hành vi chiếm đoạt này, khi nhận chứng từ tại ngân hàng về, nhân viên Quyên đã giữ lại số chứng từ chuyển tiền vào 03 tài khoản cá nhân, chỉ đưa số chứng từ ngân hàng còn lại cho nhân viên kinh tế nhập vào chương trình CMIS, vì vậy, số tiền còn lại trong tài khoản của Điện lực Uông Bí luôn luôn khớp với số liệu trong báo cáo của nhân viên kinh tế và báo cáo thu nộp của Công ty. Số tiền mà Quyên chiếm đoạt qua hình thức chuyển khoản là 5,3 tỷ đồng.

Với hai thủ đoạn trên, Nguyễn Thị Quyên đã chiếm đoạt gần 17,8 tỷ đồng. Hiện tại, nhân viên này đã bị Công an thành phố Uông Bí bắt giữ, vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

Để xảy ra vụ việc trên, có nhiều nguyên nhân, trong đó:

1. Đối với Giám đốc Điện lực thành phố Uông Bí: buông lỏng quản lý, không phân công trách nhiệm cụ thể cho bộ phận quản lý thu tiền và theo dõi nợ; giữa các bộ phận nghiệp vụ kinh doanh, tài chính không có sự kiểm soát, phối hợp và đối chiếu số liệu, dẫn đến sơ hở… (phân công nhiệm vụ cho các nhân viên chồng chéo. Nhân viên Nguyễn Thị Quyên là thu ngân khối cơ quan nhưng lại do phòng Tổng hợp quản lý, trong khi phòng tổng hợp lại không có nhiệm vụ thu ngân. Vì vậy, bà Quyên không chịu sự kiểm tra, giám sát nghiệp vụ của phòng Tổng hợp). Nguyễn Thị Quyên còn được quản lý con dấu. Hàng tháng, Nguyễn Thị Quyên và nhân viên kinh tế không kiểm tra, đối chiếu công nợ, đối chiếu hóa đơn đã thu, số hóa đơn chưa thu được; không lập bảng kê thu tiền để lấy chữ ký xác nhận giữa bộ phận kinh doanh và bộ phận tài chính… Nhân viên chấm, xóa nợ không căn cứ vào bảng kê thu tiền có xác nhận của thủ quỹ, nhân viên kinh tế hoặc các chứng từ ngân hàng để chấm hoặc xóa nợ mà lại thực hiện theo số liệu do thu ngân viên Quyên thống kê, chưa có xác nhận của bộ phận tài chính. Không thực hiện việc quyết toán hóa đơn theo Quy trình kinh doanh.

2. Đối với nhân viên kế toán: là người được giao nhiệm vụ làm nhân viên kinh tế của Công ty nhưng đã thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ theo quy định; không đối chiếu, kiểm soát được dòng tiền của đơn vị; nhờ người khác chuyển tiền thay mình và giao dịch với ngân hàng; ký vào lệnh chi tiền vào 03 tài khoản cá nhân với số tiền 7,3 tỷ đồng không đúng quy định; vi phạm nguyên tắc theo dõi, hạch toán kế toán; không đối chiếu phiếu thu tiền mặt với bảng kê hóa đơn do Nguyễn Thị Quyên thống kê v.v…

3. Đối với thu ngân viên Nguyễn Thị Quyên: khi thực hiện nhiệm vụ được giao, lợi dụng sơ hở của lãnh đạo đơn vị trong quản lý thu, nộp tiền điện, đã lập báo cáo sai lệch với thực tế để chiếm đoạt tiền của Công ty.

4. Đối với Phòng kinh doanh Điện lực Uông Bí: không thực hiện đúng quy định về chấm, xóa nợ của khách hàng.

Đỗ Khánh Thuận

(Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương)

;
.