Bình Định: Cải cách hành chính để phòng ngừa tham nhũng trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
Thứ Năm, 09/03/2017, 15:13 [GMT+7]
Thực hiện kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định về cải cách hành chính và Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Bình Định đã tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện cải cách hành chính trong toàn hệ thống, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho các tổ chức, cá nhân trong giải quyết các thủ tục hành chính về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội; nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần phòng ngừa tham nhũng.
Hằng năm, bảo hiểm xã hội từ tỉnh đến cấp huyện xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế và chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, làm cơ sở triển khai thực hiện; phát động phong trào thi đua mà trọng tâm là công tác cải cách hành chính, thủ tục hành chính để các đơn vị phấn đấu; đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trong các cuộc họp, hội nghị, trên Website của Bảo hiểm xã hội tỉnh; trên các phương tiện thông tin đại chúng ở tất cả các xã, phường, thị trấn; tại bộ phận một cửa, trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh … Ngoài ra còn tổ chức đối thoại trực tiếp với chủ sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn tỉnh; thực hiện khảo sát trực tuyến và lấy phiếu khảo sát đo lường sự hài lòng của người tham gia bảo hiểm; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác cải cách hành chính tại các đơn vị trực thuộc để hạn chế thấp nhất nhũng sai sót và phát sinh tham nhũng trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định |
Bảo hiểm xã hội Bình Định chỉ đạo các đơn vị trong ngành và cán bộ nghiệp vụ thường xuyên rà soát, xem xét kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính qua đó phát hiện nhũng điểm không phù hợp kiến nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam sửa đổi theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; cải tiến và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 vào lĩnh vực hoạt động của ngành; đẩy mạnh triển khai giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử; phối hợp với ngành Bưu điện thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết bảo hiểm xã hội qua dịch vụ bưu chính; tham gia các cuộc thi ý tưởng, sáng kiến cải cách hành chính do tỉnh và ngành tổ chức nhằm tìm ra những sáng kiến thiết thực cắt giảm, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Với sự tham gia đóng góp ý kiến của Bảo hiểm xã hội Bình Định, cùng các đơn vị trong ngành và từ yêu cầu thực tế, kết quả đã cắt giảm số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm Việt Nam từ 115 thủ tục xuống còn 32 thủ tục; về thành phần, số lượng hồ sơ giảm 32%; về các chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giảm 42%; về quy trình, thao tác thực hiện giảm 54%. Đến cuối năm 2016, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của cơ quan, doanh nghiệp giảm xuống còn 45 giờ/năm.
Hàng năm, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định tiếp nhận và giải quyết trên 100.000 hồ sơ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nhưng đều được giải quyết đúng hạn, trong đó có nhiều hồ sơ được giải quyết sớm hơn thời gian quy định. Tại Bảo hiểm xã hội tỉnh và 100% Bảo hiểm xã hội huyện đều thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; niêm yết công khai thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thực hiện đúng theo quy định của tỉnh và của ngành.
Trong công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư của tổ chức, công dân phản ánh, kiến nghị về chế độ, chính sách, về quy trình, thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đều được Bảo hiểm xã hội Bình Định trả lời đầy đủ, kịp thời, thỏa đáng theo đúng trình tự quy định.
Kết quả thực hiện cải cách hành chính của Bảo hiểm xã hội Bình Định thời gian qua, trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính được Hội đồng thẩm định cải cách hành chính tỉnh Bình Định đánh giá cao; trong 03 năm liền (2013-2015) đạt loại xuất sắc, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen thành tích cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015. Năm 2016 được Hội đồng thẩm định cải cách hành chính của tỉnh đánh giá, chấm điểm chỉ số cải cách hành chính đạt 96/100 điểm.
Cù Tất Dũng
;