Thành phố Hồ Chí Minh: Thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng

Thứ Hai, 10/08/2015, 15:12 [GMT+7]
    (BNCTW) Thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, trong 6 tháng đầu năm 2015, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành quy định việc phân cấp quản lý Nhà nước đối với tài sản Nhà nước tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, tổ chức chính trị xã hội để phát huy trách nhiệm và quyền chủ động cho Thủ trưởng đơn vị trong việc quyết định mua sắm, sửa chữa trang thiết bị và phương tiện làm việc cho cán bộ, công chức, người đứng đầu theo đúng quy định. Các sở - ngành, quận - huyện đã triển khai 209 cuộc kiểm tra việc thực hiện  các chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Qua kiểm tra, đa số các đơn vị đều xây dựng và thực hiện các chế độ định mức, tiêu chuẩn đúng theo quy định.
 
Một Hội nghị về công tác cải cách hành chính do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức
Một Hội nghị về công tác cải cách hành chính do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức
    Thực hiện quyết định số 03/2007/QĐ- BNV ngày 26-02-2007 của Bộ Nội vụ về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương; các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã xây dựng và thực hiện công khai những quy định về thái độ ứng xử của cán bộ, công chức trong làm việc, tiếp xúc, giải quyết công việc cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp và luôn xem đây là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời phục vụ cho công tác phân tích chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm. Có 504 cơ quan, tổ chức, đơn vị được kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức.
 
    Thực hiện Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27-10-2007 của Chính phủ (đã được sửa đổi; bổ sung một số điều tại Nghị định số 150/2013/NĐ-CP ngày 01 -11-2013 của Chính phủ) quy định các danh mục vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức. Trong 6 tháng đầu năm 2015, có 11 cơ quan, đơn vị báo cáo đã lập danh sách vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức phải chuyển đổi và đã tiến hành chuyển đổi 414 trường hợp. Các lĩnh vực chuyển đổi chủ yếu là: y tế, kế toán, thủ quỹ, tư pháp, thanh tra xây dựng, địa chính - nhà đất, thủ kho, quản lý thị trường.
 
    Công tác kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức năm 2014 được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc theo nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17-7 -2013 về kê khai, minh bạch tài sản thu nhập và Thông tư số 08/2013/TT-TTCP ngày 31-10-2013 của Thanh tra Chính phủ hướng dẫn thi hành các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập.
 
    Công tác cải cách thủ tục hành chính được Ủy ban nhân dân Thành phố thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong đó, tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cung ứng nhiều dịch vụ công tiện ích, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp khi liên hệ với chính quyền; tiếp tục cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo mô hình thống nhất đầu mối tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại một bộ phận; đơn giản hóa thủ tục hành chính trong các lĩnh vực thuế, hải quan, quy hoạch, đất đai, xây dựng…, kiểm soát chặt chẽ những thủ tục mới phát sinh; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 phiên bản 2008 đến phường - xã, thị trấn.
                                                                              Nguyễn Trịnh Hoàn
;
.