Cà Mau: Chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân

Thứ Ba, 25/08/2015, 15:01 [GMT+7]

     (BNCTW) - Thời gian qua, công tác tiếp công dân được Tỉnh ủy, y ban nhân dân tỉnh và các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh Cà Mau quan tâm chỉ đạo, tạo nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, đặc biệt là chính sách, pháp luật về đất đai, các quy định về khiếu nại, tố cáo; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân chưa đạt hiệu quả cao... 

     Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tnh nhất là đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, Tỉnh ủy, y ban nhân dân tỉnh đã tiếp tục tăng cường thực hiện có hiệu quả Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; theo dõi, nắm chắc tình hình và chủ động, kịp thời giải quyết ngay các vụ việc từ khi mới phát sinh, không để diễn biến phức tạp, hạn chế tối đa tình trạng công dân bức xúc, dẫn đến khiếu kiện đông người, vượt cấp; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao hiểu biết pháp luật của cán bộ, nhân dân; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ về công tác tiếp dân, tiếp nhận xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ cơ s; gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Một lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân tại huyện Năm Căn
Một lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân tại huyện Năm Căn

     Ngày 27-8-2014, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văsố 4486/UBND-NC chỉ đạo Văn phòng y ban nhân dân tỉnh và y ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau thành lập Ban Tiếp công dân các cấp theo quy định tại Luật tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP; tổ chức tuyên truyền sâu rộng Luật tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP; rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành theo thẩm quyền các quy định về tiếp công dân; bố trí địa điểm, đầu tư cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cho trụ sở, địa điểm tiếp công dân để phục vụ tốt cho các cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân; đảm bảo chính sách, điều kiện đối với người tiếp công dân.

     Bên cạnh đó, Chủ tịch y ban nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn thi hành pháp luật về tiếp công dân, ban hành Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng...

     Đến nay, 09/09 huyện, thành phố Cà Mau đã thành lập Ban Tiếp công dân theo quy định, về nhân sự và điều kiện cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; các sở, ngành đều bố trí công chức thanh tra làm công tác tiếp công dân tạiđơn vị theo quy định của Luật tiếp công dân.

     Từ tháng 7-2014 đến tháng 7-2015, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp thường xuyên 3.284 lượt, 4.103 người (trong đó có 37 đoàn đông người, 422 người). Cụ thể, Trụ sở Tiếp công dân tỉnh tiếp 489 lượt, 641 người (trong đó có 13 đoàn, 152 người). Cấp huyện tiếp 1.790 lượt, 2.265 người (trong đó có 17 đoàn, 179 người). Các sở, ngành tiếp 1.005 lượt, 1.197 người (trong đó có 07 đoàn, 91 người). Lãnh đạo tiếp định kỳ và đột xuất 298 lượt, 423 người. Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai như: tranh chấp đất, đòi lại đất cũ, bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất. 

     Trong số 2.701 vụ việc tiếp nhận, có 2.664 vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và 37 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp.Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước là 2.468 vụ việc. Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Hội đồng nhân dân các cấp là 03 vụ việc. Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Đảng bộ các cấp là 01 vụ việc. Của các cơ quan khác là 229 vụ việc. Đã chuyển cho các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết 1.044 vụ việc. Hướng dẫn cho công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết 643 vụ việc.Thụ lý để giải quyết theo thẩm quyền 1.014 vụ việc.

Thu Thắm

;
.