Quảng Trị: Kiểm tra thực hiện pháp luật phòng, chống tham nhũng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Quảng Trị

Thứ Bảy, 11/07/2015, 02:24 [GMT+7]
    Thực hiện Chương trình kiểm tra năm 2015, từ ngày 19-6-2015 đến 30-6-2015, Đoàn kiểm tra của Ban Nội chính Tỉnh uỷ Quảng Trị đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống tham nhũng (PCTN) đối với lãnh đạo Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Quảng Trị (Chi nhánh). 
 
    Kết quả kiểm tra cho thấy, lãnh đạo Chi nhánh đã thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản về chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của Ngành về công tác PCTN cho toàn thể cán bộ viên chức, lao động (CNVC-LĐ); triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, gắn thực hiện công tác chuyên môn với nội dung PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 
Hội nghị kết thúc kiểm tra
Hội nghị kết thúc kiểm tra
    Chi nhánh đã nghiêm túc chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, coi trọng việc phát hiện, xử lý tham nhũng thông qua tăng cường kiểm tra, giám sát các mặt hoạt động của Chi nhánh và của từng CNVC-LĐ trong phạm vi chức năng nhiệm vụ được giao. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, của cơ quan quản lý nhà nước, tự kiểm tra nội bộ của các phòng chuyên môn, Phòng giao dịch đã phát hiện và khắc phục những sai sót trong việc thực hiện các cơ chế nghiệp vụ, góp phần hạn chế rủi ro, tổn thất trong hoạt động; nâng cao hiệu quả công tác PCTN, tội phạm trong ngành ngân hàng. 
 
    Hàng năm, thông qua Hội nghị người lao động để sửa đổi, bổ sung một số quy định nội bộ cho phù hợp với thực tiễn hoạt động. Hàng tháng, thông qua hội nghị giao ban đã thông tin kịp thời các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, của ngành đến lãnh đạo và CNVC-LĐ. 
 
    Thực hiện khá đầy đủ các nội dung công khai, minh bạch về chế độ, chính sách, tài chính, về mua sắm trang bị tài sản; công tác cán bộ; xây dựng, sửa đổi bổ sung và công khai các quy chế, chế độ, định mức, tiêu chuẩn; ban hành và công khai hơn 40 văn bản các loại (năm 2013 đến năm 2015) để quy định chế độ, định mức, tiêu chuẩn nội bộ trong Chi nhánh. 
 
    Tuy nhiên, qua kiểm tra còn một số hạn chế, khuyết điểm như: các mẫu biểu kê khai, minh bạch tài sản chưa thống nhất, chưa đúng quy định. Việc hướng dẫn kê khai của cán bộ nghiệp vụ Chi nhánh chưa cụ thể, nên kết quả thực hiện kê khai thu nhập còn có chênh lệch (tăng và giảm) so với thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân hàng năm. Việc xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm của Chi nhánh có nhiều nội dung, nhưng khi tiến hành kiểm tra lại chưa đi sâu vào các chuyên đề cụ thể. Cán bộ kiểm tra, giám sát kiêm nhiệm nhiều công việc nên chưa đáp ứng yêu cầu kiểm tra, giám sát các hoạt động của Chi nhánh. 
 
    Kết luận kiểm tra, Ban Nội chính Tỉnh ủy yêu lãnh đạo Chi nhánh tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Kế hoạch số 64-KH/TU ngày 24-4-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Trị về triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03-01-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản. Tăng cường chỉ đạo thực hiện pháp luật về PCTN, chú trọng công khai, minh bạch trong mọi hoạt động để phòng ngừa tham nhũng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng gắn với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo các chuyên đề hàng năm. Chú trọng nghiên cứu, cập nhật các chính sách pháp luật của Nhà nước về PCTN để có giải pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Thực hiện tốt việc kê khai, công khai thu nhập theo quy định.
 
    Tiếp tục rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy chế, quy định cho phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật, đảm bảo công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn có hiệu quả. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát nội bộ nhằm ngăn ngừa tham nhũng. Xác định một số khâu trong quy trình nghiệp vụ có tính chất nhạy cảm dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong hệ thống VCB Quảng Trị. Thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ về hoạt động tín dụng và các quy chuẩn về đạo đức nghề nghiệp do hệ thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam quy định. Cần chú trọng việc công khai minh bạch trong hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ Ngân hàng; kiểm soát chặt việc niêm yết tỷ giá, bảo lãnh để hạn chế tối đa rủi ro. Tích cực triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm trong ngành Ngân hàng.
Phan Công Bình
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị)
;
.