Kiểm toán Nhà nước: Thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng

Thứ Năm, 02/07/2015, 13:52 [GMT+7]
    (BNCTW) - 6 tháng đầu năm 2015, Kiểm toán Nhà nước đã công khai kết quả đánh giá công chức trong toàn ngành năm 2014; công khai, minh bạch việc đề nghị bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, tuyển dụng công chức vào ngành, bổ nhiệm lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng và việc quy hoạch lãnh đạo các cấp. Công khai, minh bạch, dân chủ trong việc thực hiện nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học, quyết toán kinh phí đào tạo và lập kế hoạch tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức hội thảo khoa học.
 
    Thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, minh bạch tài sản, thu nhập và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về việc báo cáo kết quả kê khai, xác minh, kết luận, công khai kết quả xác minh tài sản và thu nhập, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Kiểm toán Nhà nước thực hiện tốt công tác kiểm tra, đôn đốc việc kê khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập. Các đơn vị trực thuộc Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện nghiêm túc và thống nhất các quy định về việc thực hiện kê khai, tổng hợp và lưu giữ bản kê khai tài sản, thu nhập; không có trường hợp nào khiếu nại phải kiểm tra, xác minh. Kiểm toán Nhà nước đã tổng hợp và báo cáo cơ quan chức năng đầy đủ, đúng thời gian quy định. Kết quả kê khai và công khai tài sản theo quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt là 1.732 người; số người đã thực hiện kê khai và công khai tài sản là 1.732 người, đạt 100%. Trong đó có 1.019 người công khai bản kê khai theo hình thức niêm yết, 713 người công khai tại cuộc họp.
 
Một Hội nghị của Kiểm toán Nhà nước
Một Hội nghị của Kiểm toán Nhà nước
    Thực hiện đề án tuyển dụng công chức của Kiểm toán Nhà nước năm 2013-2014, 6 tháng đầu năm 2015, Kiểm toán Nhà nước đã tuyển dụng 15 công chức về công tác tại các đơn vị. Quy trình tuyển dụng được thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15-3-2010 của Chính phủ và các quy định khác của pháp luật.
 
    Thực hiện chủ trương của Ban cán sự Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước đang xây dựng kế hoạch luân chuyển, điều động công chức theo quy định về luân chuyển, điều động công chức và biệt phái, định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của công chức, viên chức Kiểm toán Nhà nước; tiếp tục thực hiện Quy định tạm thời về một số chế độ, chính sách hỗ trợ đối với công chức được luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác thuộc Kiểm toán Nhà nước.
 
    Căn cứ Quy định về phân cấp của Kiểm toán Nhà nước, các đơn vị trực thuộc định kỳ hàng năm thực hiện chuyển đổi giữa các công chức thuộc đơn vị quản lý. Ngoài ra, theo quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn Kiểm toán Nhà nước, các Đoàn kiểm toán thực hiện nghiêm túc quy định không bố trí các thành viên trong cùng 01 tổ kiểm toán ở 02 đoàn kiểm toán liên tiếp.
 
    6 tháng đầu năm 2015, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã quyết định điều động, luân chuyển trong nội bộ ngành 04 công chức; điều động ra ngoài ngành 03 công chức; thực hiện chế độ thôi việc 01 công chức và chấm dứt hợp đồng lao động 01 người.
 
    Công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, trong đó yêu cầu đổi mới phương thức kiểm toán, tăng cường kiểm toán tổng hợp, chú trọng công tác lập kế hoạch kiểm toán gắn với cải cách hành chính, rút ngắn thời gian kiểm toán tại đơn vị. Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ban hành công văn hướng dẫn mục tiêu, trọng tâm, nội dung và phương án tổ chức kiểm toán năm 2015, công văn yêu cầu kế hoạch kiểm toán phải linh hoạt, khoa học và hiệu quả để giảm thiểu ảnh hưởng của hoạt động kiểm toán đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các đơn vị trực thuộc Kiểm toán Nhà nước phối hợp rà soát, đánh giá kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của từng đơn vị, đề xuất các biện pháp nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo trong hoạt động, từng bước kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và số lượng biên chế được giao. Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ban hành 05 quyết định về việc thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị Kiểm toán Nhà nước các chuyên ngành.
                                                                       Nguyễn Thị Mỹ Hương
;
.