Hưng Yên: Triển khai 42 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng

Thứ Hai, 13/07/2015, 16:17 [GMT+7]
    Theo báo cáo của UBND tỉnh Hưng Yên, từ năm 2013 đến hết quý I năm 2015, các đơn vị trong tỉnh đã ban hành 24 văn bản mới và sửa đổi 03 văn bản để thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn thi hành. Các cấp các ngành đã tổ chức 54 lớp tuyên truyền, tập huấn cho 4.175 đối tượng; xuất bản 34 đầu sách, tài liệu về công tác phòng, chống tham nhũng.
 
    Các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động. Các nội dung đã được công khai, minh bạch như: mua sắm công và đầu tư xây dựng cơ bản; tài chính ngân sách nhà nước, quản lý và sử dụng đất, nhà ở; thủ tục hành chính… bằng các hình thức công bố tại cuộc họp, niêm yết tại trụ sở cơ quan… Có 34 đơn vị được kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch. 
 
Điểm cầu Hưng Yên dự Hội nghị trực tuyến triển khai, tập huấn Luật phòng, chống tham nhũng
Điểm cầu Hưng Yên dự Hội nghị trực tuyến triển khai, tập huấn Luật phòng, chống tham nhũng
    Các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã ban hành 47 văn bản mới và 16 văn bản sửa đổi, bổ sung nhằm thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn và sử dụng kinh phí Nhà nước cấp, trang thiết bị trong cơ quan. Thực hiện nghiêm túc quy chế chỉ tiêu nội bộ đã ban hành, thực hiện có hiệu quả việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc khoán kinh phí và biên chế theo quy định của Nhà nước qua đó, đã góp phần trong việc ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng tham nhũng, lãng phí. 
 
    Thường xuyên quán triệt và thực hiện đúng Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV ngày 26-2-2007 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Quyết định 1017/QĐ-UBND ngày 27-5-2009 của UBND tỉnh Hưng Yên về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức cũng như các quy tắc ứng xử của từng ngành đã được ban hành. Trong kỳ, có 42 cơ quan, đơn vị được kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức.
 
    Thực hiện các quy định về chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chuyển đổi vị trí công tác 89 cán bộ, công chức, viên chức.
 
    Việc kê khai tài sản, thu nhập đã trở thành việc làm thường xuyên, đi vào nền nếp. Trong 2 năm 2013-2014, 100% cơ quan, đơn vị đã tổ chức kê khai, có 14.015 lượt người đã kê khai trên tổng số 14.040 lượt người phải kê khai. Các bản kê khai đã được công khai 100% theo quy định.
 
    Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tỉnh tiếp tục thực hiện Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 15/2007/QĐ-UBND ngày 11-10-2007 của UBND tỉnh Hưng Yên nhằm nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn. Tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền kết quả Đề án 30 để người dân biết, giám sát quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
 
    Triển khai 42 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại 49 đơn vị; đã kết thúc 42 cuộc và ban hành kết luận. Qua thanh, kiểm tra phát hiện 49 đơn vị có vi phạm, chủ yếu về việc xây dựng, thực hiện kế hoạch về phòng chống tham nhũng; kế hoạch thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác, xây dựng chế độ định mức, tiêu chuẩn; cải cách thủ tục hành chính….Các kiến nghị chủ yếu mang tính chất nhắc nhở, kiểm điểm rút kinh nghiệm nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân về phòng, chống tham nhũng và góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng. 
Nhã Lan
(TTCP)
;
.