Bộ Tài chính: Triển khai thanh tra, kiểm tra nội bộ đối với 1.514 lượt đơn vị

Thứ Ba, 21/07/2015, 10:51 [GMT+7]
    6 tháng đầu năm 2015, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính quan tâm chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra của ngành tài chính, nhằm tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý và phục vụ yêu cầu về phòng, chống tham nhũng (PCTN). 
 
    Trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra tài chính hàng năm của Bộ và các đơn vị thuộc Bộ đều có nội dung thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về PCTN đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc trách nhiệm, thẩm quyền quản lý của Bộ và các đơn vị thuộc Bộ. Các Tổng cục đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc chú trọng thanh tra, kiểm tra nội bộ nhằm phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu tham nhũng của công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý, trong các hoạt động, thực hiện công việc của tổ chức, cá nhân, quản lý tài chính, kinh phí, tài sản công được giao; tập trung giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị, tố cáo liên quan đến việc thi hành công vụ của công chức, hành vi vi phạm, tiêu cực của tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý.
 
Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra của Bộ Tài chính
Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra của Bộ Tài chính
    Công tác kiểm tra trong nội bộ ngành đã được thực hiện thường xuyên, góp phần kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, tăng cường công tác quản lý và phục vụ PCTN. Trong 6 tháng đầu năm 2015, các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã triển khai thanh tra, kiểm tra nội bộ đối với 1.514 lượt đơn vị (Cơ quan thuế 671 lượt, cơ quan hải quan 139 lượt, Kho bạc nhà nước 631 lượt…). Qua thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nội bộ đã phát hiện, xử lý 136 cán bộ, công chức, nhân viên có sai sót, vi phạm (cơ quan thuế xử lý kỷ luật 127 người, trong đó kiểm điểm rút kinh nghiệm 118 người, khiển trách 02 người; cách chức 01 người và buộc thôi việc 01 người; Cơ quan hải quan xử lý kỷ luật 09 cán bộ, công chức, trong đó 05 trường hợp khiển trách, 03 trường hợp cảnh cáo, 01 trường hợp buộc thôi việc). Những trường hợp có sai sót, vi phạm được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ được xử lý theo đúng quy định của pháp luật; các cơ quan, tổ chức đã tiến hành chấn chỉnh, rút kinh nghiệm kịp thời.
 
    Cấp ủy, tổ chức đảng trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã bám sát chương trình, kế hoạch, yêu cầu nhiệm vụ chính trị, chủ động, tích cực tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; chú trọng kiểm tra, giám sát đảng viên, nhất là việc thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm. 
 
    Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tài chính, đã triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch được giao, thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của Chính phủ và thu được những kết quả tích cực. Toàn ngành tài chính đã thực hiện 39.490 cuộc thanh tra, kiểm tra. Tổng hợp kết quả thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, điều tra đã phát hiện và kiến nghị xử lý vi phạm về tài chính khoảng 6.436,75 tỷ đồng, đồng thời, đã phát hiện và có nhiều kiến nghị liên quan đến việc chấn chỉnh công tác quản lý tài chính, ngân sách nhà nước, tiền, tài sản Nhà nước, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách liên quan đến công tác quản lý, điều hành tài chính ngân sách tại các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước. 
                                                                         Thu Hương
;
.