Hội thảo giới thiệu "Báo cáo Chỉ số Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh năm 2012"
Ngày 4/7, tại Hải Phòng, Viện Nghiên cứu Lập pháp - Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp tổ chức Hội thảo chia sẻ thông tin với các đại biểu Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố, giới thiệu "Báo cáo Chỉ số Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh năm 2012: Đo lường từ trải nghiệm của người dân".
Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) là một trong những công cụ đo lường và theo dõi hiệu quả công tác quản trị, điều hành của hệ thống hành chính nhà nước (bao gồm cả cung ứng dịch vụ công) dựa trên trải nghiệm và cảm nhận của người dân khi tiếp xúc, giao dịch với cơ quan chính quyền các cấp.
Lễ công bố chỉ số PAPI 2012 được tổ chức tháng 5-2013 |
Mức độ hiệu quả của PAPI được thể hiện ở 6 nội dung lớn (22 nội dung thành phần và 92 chỉ số thành phần): Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng; Thủ tục hành chính công; Cung ứng dịch vụ công.
Từ năm 2009, PAPI được thí điểm tại ba tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Phú Thọ, Đồng Tháp; năm 2010 triển khai tại 30 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Từ năm 2011, PAPI được triển khai trên 63 tỉnh, thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh, 414 đơn vị xã, phường, thị trấn, 828 đơn vị thôn, ấp, tổ dân phố, bản, buôn.
Tại Hội thảo, nhiều đại biểu chia sẻ những thông tin bổ ích về mức độ hiệu quả của PAPI. Nhờ phương pháp thu thập dữ liệu khách quan cũng như nhu cầu ngày một cao về dữ liệu thực chứng, chỉ số PAPI đang tạo ra những tác dụng nhất định tới quá trình hoạch định, thực thi, giám sát thực thi chính sách. Chỉ số PAPI ngày càng được ghi nhận là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các cấp, các ngành ở Trung ương và địa phương trong việc rà soát hiệu quả, đổi mới thể chế, chính sách về quản trị và hành chính nhà nước. Lãnh đạo một số tỉnh,thành phố như tỉnh Kon Tum, Quảng Ngãi và Đắk Lắk đã chỉ đạo các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch hành động nhằm cải thiện chỉ số PAPI, phát huy mặt mạnh, khắc phục mặt yếu để nâng cao hiệu quả quản trị và dịch vụ hành chính công.
CHỈ SỐ PAPI 2012 Nội dung 1: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở. Điểm trung bình toàn quốc giảm nhẹ so với năm 2011, đạt mức 2,66%. Nội dung 2: Công khai, minh bạch. Điểm số ở trục nội dung này cải thiện đáng kể, tăng 2,54% so với năm 2011. Quảng Bình, Quảng Trị, Thái Bình, Hà Nam và Nam Định đạt điểm cao nhất. Những địa phương có mức độ cải thiện tích cực nhất, bao gồm: Hà Nam, Lâm Đồng, Phú Yên, Phú Thọ, Tiền Giang với mức gia tăng về điểm từ 20% trở lên. Khoảng 20 tỉnh, thành phố có số điểm sụt giảm. Nội dung 3: Trách nhiệm và giải trình với người dân. Điểm số ở trục nội dung này tăng 1,41% so với năm 2011. Thái Bình, Quảng Bình, Hải Dương, Nam Định và Quảng Trị là 5 tỉnh có số điểm cao nhất. Nội dung 4: Kiểm soát tham nhũng. Điểm số ở trục nội dung này tăng 2,59% so với năm 2011. Tiền Giang là địa phương đứng đầu toàn quốc với mức cải thiện tương đối nhỏ so với năm 2011. Các tỉnh Bắc Giang, Ninh Bình và Phú Yên có những bước cải thiện ấn tượng nhất, với mức gia tăng về điểm qua 2 năm 2011 và năm 2012 là 20%. Điện Biên có mức sụt giảm về điểm lớn nhất (-16,9%), tiếp đến là hai tỉnh Khánh Hòa và Bạc Liêu. Nội dung 5: Thủ tục hành chính công. Điểm trung bình toàn quốc năm 2012 thấp hơn so với năm 2011 là 0,17% điểm. Nội dung 6: Cung ứng dịch vụ công. Điểm trung bình toàn quốc năm 2012 tăng 2,29% so với năm 2011. |
P.V