Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chú trọng phòng ngừa tham nhũng
Ngay từ đầu năm 2013, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành chương trình công tác, xác định cụ thể nhiệm vụ và những giải pháp trong chỉ đạo, điều hành. Bộ định hướng nhiệm vụ trọng tâm cho các đơn vị thuộc ngành, trách nhiệm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó chú trọng hoạt động cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí. Cụ thể như sau:
Loại bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết; công khai mọi thủ tục với quy trình và thời hạn xử lý cụ thể; mở rộng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; chấp hành nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo.
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền |
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách của ngành; thực hiện thanh tra chuyên đề… Xử lý kịp thời, nghiêm minh những sai phạm, vi phạm, đồng thời làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước của ngành.
Rà soát cơ chế, quy trình, thực hiện công khai, minh bạch trong phân bổ, sử dụng, quyết toán các nguồn kinh phí, các dự án đầu tư, các dự án viện trợ; công khai đối tượng hưởng chính sách, việc tuyển chọn lao động xuất khẩu để phòng ngừa tiêu cực, vi phạm. Có cơ chế kiểm tra chéo, cơ chế giám sát để ngăn chặn và xử lý kịp thời những trường hợp lợi dụng chức vụ để nhũng nhiễu, phiền hà. Kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật phòng, chống tham nhũng, quy định về kê khai tài sản, chuyển đổi vị trí công tác…
Minh bạch tài sản, thu nhập
Tính đến ngày 15/5/2013, đã có 57/63 đơn vị thuộc Bộ thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2012 (đạt 90,5%). Số người thuộc diện phải kê khai là 1.397, đã kê khai là 1.226 người (88%). Thanh tra Bộ tiếp tục đôn đốc để các đơn vị và cá nhân còn lại tiếp tục kê khai.
Cải cách tổ chức bộ máy
Thực hiện Nghị định số 106/2012/NĐ-CP ngày 20/12/2013 của Chính phủ CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo các đơn vị đề xuất phương án sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy theo hướng nâng cao năng lực, đảm bảo hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Đến nay, Bộ đã ban hành 10 Quyết định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 10 đơn vị trực thuộc.
Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN chưa thực sự đi sâu vào cán bộ, công chức trong ngành lao động, thương binh và xã hội. Chưa thường xuyên triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên đề về PCTN mà mới lồng ghép vào các cuộc thanh tra hành chính, hoặc thanh tra chuyên ngành. Chế độ thông tin, báo cáo định kỳ về công tác PCTN của một số đơn vị chưa nghiêm. Việc kê khai tài sản, thu nhập thực hiện chưa triệt để.
Vì vậy, để tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác PCTN, 6 tháng cuối năm 2013, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung: Tổ chức các Hội nghị, hội thảo tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác này. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, tạo điều kiện cho mỗi cá nhân trau dồi phẩm chất đạo đức, rèn luyện tác phong, lề lối làm việc; nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức tự phê bình và phê bình… Nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát, thực hiện nghiêm túc các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp. Công khai các chế độ chính sách, công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, thi đua khen thưởng. Thực hiện tốt việc kê khai tài sản, thu nhập, chuyển đổi vị trí công tác để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm pháp luật, quy chế của ngành đã đề ra.
P.V