Chính phủ: Đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo
Ngày 12-6-2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 10/CT-TTg về việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo năm học 2013-2014.
Sau 3 năm triển khai thí điểm thực hiện Quyết định 137/2009/QĐ-TTg ngày 2-12-2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đưa nội dung PCTN vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng (Đề án 137) đến nay đã có đủ điều kiện để đưa nội dung PCTN vào giảng dạy từ năm học 2013-2014 tại các cơ sở giáo dục, đào tạo (từ cấp trung học phổ thông trở lên). Để thực hiện tốt nội dung này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Thanh tra Chính phủ
Rà soát, hoàn thiện, phê duyệt, phát hành các tài liệu bồi dưỡng, tập huấn về PCTN dành cho giảng viên, giáo viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp; giáo viên các trường trung học phổ thông; giảng viên, giáo viên các trường hành chính, quản lý nghiệp vụ thuộc cơ quan, tổ chức của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị - xã hội.
Thanh tra Chính phủ tổng kết Đề án đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình giáo dục, đào tạo |
Hoàn thiện chuyên mục PCTN trên Trang thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ, đăng tải, cung cấp thông tin kịp thời các tài liệu đã được các Bộ, ngành biên soạn, phê duyệt, tư liệu về các vụ án tham nhũng trong và ngoài nước, kinh nghiệm của nước ngoài về PCTN phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy, học tập của giáo viên, giảng viên và học sinh, sinh viên; chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức thực hiện và giảng dạy nội dung PCTN theo quy định của pháp luật.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo
Rà soát, hoàn thiện và tổ chức phê duyệt chương trình, tài liệu giảng dạy dùng cho các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc trách nhiệm quả lý của Bộ; hướng dẫn lồng ghép, tích hợp nội dung PCTN vào chương trình giảng dạy trong kế hoạch đổi mới chương trình, tài liệu sách giáo khoa phù hợp với từng cấp học.
Hàng năm, xây dựng kế hoạch tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho giáo viên, giảng viên dạy về PCTN trong các cơ sở giáo dục, đào tạo trừ các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh.
3. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh
Rà soát, điều chỉnh và tổ chức phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chương trình, tài liệu dạy về PCTN trong các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ và hệ đào tạo, bồi dưỡng thuộc trách nhiệm quản lý của Học viện.
Hàng năm xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho giáo viên, giảng viên giảng dạy về PCTN trong các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ, Học viện.
4. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với các Bộ, cơ quan có liên quan đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ “Đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo từ năm học 2013-2014”.
5. Bộ Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra các cơ sở thông tấn, báo chí tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN nói chung và việc tổ chức triển khai thực hiện đưa nội dung PCTN vào các cơ sở giáo dục, đào tạo nói riêng.
6. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thực hiện và giảng dạy nội dung PCTN trong các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc quyền quản lý.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ “Đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo từ năm học 2013 - 2014” để các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan thuộc phạm vi quản lý tổ chức thực hiện.
7. Các cơ sở giáo dục, đào tạo
Trên cơ sở chương trình, tài liệu giảng dạy, tài liệu tập huấn, tài liệu tham khảo đã được phê duyệt và hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan, tổ chức biên soạn giáo án, xây dựng kế hoạch, tổ chức giảng dạy, kiểm tra, đánh giá và tổ chức hoạt động ngoại khóa phù hợp với đặc điểm của cơ sở giáo dục, đào tạo.
Bùi Thu Huyền (Tổng hợp)