Bến Tre: Giải quyết trên 95% số vụ khiếu tố thuộc thẩm quyền

Thứ Hai, 11/06/2012, 09:25 [GMT+7]

Đồng ý với kết luận, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ; giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại được nêu và báo cáo kết quả thực hiện trong quý II/2012.

Hội nghị tập huấn công tác khiếu tố của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre

Từ năm 2008 - 6/2011, toàn tỉnh Bến Tre đã tiếp 10.254 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị; tiếp nhận 8.501 đơn, thư các loại. Các cơ quan đã giải quyết xong 6.265 vụ/6.585 vụ (đạt trên 95% ) số vụ thuộc thẩm quyền; ban hành 2.045 quyết định giải quyết khiếu nại, đã tổ chức thực hiện đạt 95,1%. Đó là kết quả cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ tại Kết luận thanh tra.

Qua giải quyết khiếu nại, cấp tỉnh đã khôi phục quyền lợi cho dân 1,4 tỷ đồng, 527.560m2 đất các loại, giao 5 nền nhà tái định cư; thu hồi cho Nhà nước 336 triệu đồng và 24.563m2. Cấp huyện đã khôi phục và điều chỉnh cho dân trên 1 tỷ đồng và 156.410m2 đất, thu hồi cho Nhà nước 29.937m2 đất. Các cơ quan đã kiểm tra, kết luận xử lý 58 vụ việc tố cáo. Qua đó, phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi 148 triệu đồng; xuất toán 72 triệu đồng và kiến nghị kiểm điểm 2 cá nhân tại Trung tâm Đăng kiểm và Sát hạch giấy phép lái xe tỉnh Bến Tre.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Bến Tre còn có những hạn chế như: Thủ trưởng một số ngành và chủ tịch UBND cấp huyện chưa thực hiện đầy đủ lịch tiếp công dân định kỳ; xử lý đơn, thư còn lúng túng; thời gian giải quyết còn kéo dài; trình độ của lực lượng hòa giải viên còn hạn chế; công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật phòng, chống tham nhũng còn hình thức, chưa sâu rộng…

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và có biện pháp khắc phục kịp thời; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài; chỉ đạo kiểm điểm các cá nhân có liên quan đến sai phạm. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu giải quyết dứt điểm một số vụ khiếu nại tồn đọng.

P.V

(Theo Báo Thanh tra)

;
.