Kon Tum: Nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Bảy, 19/12/2015, 03:15 [GMT+7]
    Sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum đã kịp thời lãnh đạo các ban, ban cán sự đảng, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện, tạo chuyển biến tích cực, thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
 
    Công tác phổ biến, tuyên truyền Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan được triển khai thường xuyên, sâu rộng, từng bước nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, hạn chế đáng kể tình trạng khiếu nại không đúng quy định pháp luật, đơn thư gửi vượt cấp. Trách nhiệm của thủ trưởng các ngành, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng cao. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài được chỉ đạo rà soát, tập trung giải quyết dứt điểm, không để phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người.
 
Một buổi tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Kon Tum
Một buổi tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Kon Tum
    Về tiếp công dân, năm 2015, toàn tỉnh đã tiếp 697 lượt/791 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm 36,8% lượt so với năm 2014). Trong đó: Trụ sở tiếp công dân của tỉnh và Thanh tra tỉnh tiếp 180 lượt; các sở, ngành, huyện, thành phố tiếp 389 lượt; các xã, phường, thị trấn tiếp 222 lượt. Nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: đất đai; đền bù nhà cửa, tài sản; chế độ chính sách; bồi thường tái định cư. Kết quả tiếp công dân đã hướng dẫn làm đơn gửi cơ quan có thẩm quyền giải quyết 177 lượt, giải thích cho nhân dân hiểu về những vấn đề vướng mắc 520 lượt. 
 
    Cơ sở vật chất phục vụ tiếp công dân ngày càng được đầu tư nâng cấp; đội ngũ công chức tiếp công dân được tuyển chọn, bố trí phù hợp, thường xuyên được tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng tiếp công dân, thái độ làm việc tận tình, chu đáo. Thông qua công tác tiếp công dân đã giải quyết được nhiều vấn đề phức tạp.
 
    Cũng trong năm 2015, các ngành chức năng đã tiếp nhận 1.070 đơn, giảm 51 đơn (4,5%) so với năm 2014. Trong đó có 171 đơn khiếu nại, 70 đơn tố cáo, 829 đơn kiến nghị phản ánh. Nội dung đơn tập trung vào các lĩnh vực: đất đai, nhà cửa, tài sản, bồi thường tái định cư, vi phạm pháp luật, chế độ chính sách... Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 558/1070 đơn, chiếm tỷ lệ 52,2%, bao gồm: 68 đơn khiếu nại, 18 đơn tố cáo, 472 đơn kiến nghị, phản ánh. Đến nay, đã giải quyết 516/558 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 92,5%. Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum đã giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Kon Tum hủy bỏ phương án bồi thường, hỗ trợ không đúng quy định pháp luật đối với 01 hộ dân; kiểm tra và lập phương án bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất 804,7m2 tại khu quy hoạch Nam Đăk Bla theo đúng quy định hiện hành…, tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm.
 
    Bên cạnh đó, tỉnh Kon Tum đã triển khai và kết thúc 11 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo tại 67 đơn vị. Kết quả thanh tra, kiểm tra cho thấy, các cơ quan đơn vị quan tâm đúng mức đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh đều được lãnh đạo cơ quan, đơn vị giải quyết kịp thời, đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, thấu tình, đạt lý, nên đã hạn chế đáng kể các khiếu kiện kéo dài, vượt cấp của công dân. Mặt khác, qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, góp phần đưa công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả.
 
    Để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong thời gian tới tỉnh Kon Tum chú trọng triển khai các mặt công tác chủ yếu sau đây:
 
    Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Thông báo 130-TB/TW ngày 10-01-2008 và Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 26-2-2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
 
    Tăng cường đối thoại với công dân trong quá trình giải quyết khiếu nại, nhất là khi triển khai thực hiện các dự án, giải phóng mắt bằng, đền bù, giải tỏa. Tập trung rà soát, thẩm tra lại để xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại phức tạp kéo dài… không để các khiếu nại, tố cáo tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước tại địa phương.
 
    Nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Tổ chức thực hiện tốt các mặt công tác này ngay tại từng đơn vị, địa phương cơ sở.
 
    Có phương án củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Tăng cường cơ sở vật chất, chú trọng tập huấn nâng cao năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ tiếp công dân, nhằm tổ chức thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thái Văn Ngọc
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Kon Tum)
;
.