Bến Tre: Tổng kết công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp năm 2015

Thứ Năm, 24/12/2015, 12:15 [GMT+7]
    (BNCTW) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp năm 2015. Đồng chí Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan ban đảng, đảng đoàn, ban cán sự đảng; Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn; thành viên Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp; Thanh tra, Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự tỉnh; các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. 
 
    Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo tình hình quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội; giảm số vụ phạm pháp hình sự; nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án dân sự; giải quyết các vụ khiếu kiện tồn đọng kéo dài; công tác phòng, chống tham nhũng được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm với nhiều giải pháp cụ thể, thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. 
 
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị
    Cùng với đó, công tác cải cách tư pháp được Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh và ngành chức năng quan tâm, thực hiện theo Nghị quyết số 49-NQ/TW  của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và Chương trình trọng tâm cải cách tư pháp (giai đoạn 2011-2016) của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương; chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp từng bước được nâng lên. 
 
    Tuy nhiên, các mặt công tác trên ở một số cơ quan, đơn vị vẫn còn có những hạn chế: công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng còn mang tính hình thức; công tác tự kiểm tra nội bộ chưa được thực hiện thường xuyên; công tác quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách chưa chặt chẽ… đã dẫn đến một số sai phạm.    
 
    Các ý kến phát biểu tại Hội nghị tập trung vào tình hình tội phạm, an ninh trật tự nông thôn; những khó khăn trong công tác tố tụng, năng lực của cán bộ làm công tác tố tụng; kinh phí, cơ sở vật chất của các cơ quan tố tụng; các giải pháp trong giải quyết khiếu kiện; vai trò của cấp ủy đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp… 
 
    Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp năm 2015. Đồng thời, yêu cầu các cấp ủy, lãnh đạo các ngành, đơn vị, tổ chức, địa phương cần nâng cao vai trò của cấp ủy, đặc biệt là người đứng đầu trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp; xác định kết quả cụ thể của các mặt công tác để có giải pháp, nhiệm vụ cho ngành, đơn vị, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, đồng bộ; cần có cơ chế phối hợp của các ngành chức năng theo đúng quy định pháp luật. 
 
    Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2016, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý các cấp ủy đảng cần phối hợp tốt trong xác định các “điểm nóng”, thực hiện các giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn. Tiếp tục triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan đến Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 7-12-2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; lồng ghép nội dung này vào chương trình, kế hoạch công tác năm của đơn vị; phối hợp thực hiện tốt công tác giám sát, kiểm tra đối với một số lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng như: đấu thầu, xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản công, quản lý đất...
                                                                                          Phan Bá
;
.