Ban Nội chính Tỉnh ủy Trà Vinh: Tham mưu cấp uỷ chỉ đạo giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, án tồn đọng, kéo dài

Thứ Sáu, 18/12/2015, 10:32 [GMT+7]
    (BNCTW) - Năm 2015, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Nội chính Tỉnh uỷ Trà Vinh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ra Quyết định số 4553-QĐ/TU thành lập Tổ công tác rà soát, thẩm định, kiểm tra, đề xuất xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Sau khi chọn ra 235 vụ  việc, Tổ đã tiến hành rà soát, thẩm định lại các đơn thư, vụ việc, án tồn đọng; làm việc với các đơn vị, địa phương để làm rõ và báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ cho chủ trương xử lý. 
 
    Qua rà soát, Tổ công tác đã chỉ ra nguyên nhân, hạn chế của công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đó là:
 
    Cán bộ và đơn vị được giao nhiệm vụ chưa thể hiện hết tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, đùn đẩy trách nhiệm dẫn đến vi phạm thời gian giải quyết theo quy định của pháp luật.
 
Đại hội Công đoàn cơ sở Ban Nội chính Tỉnh ủy Trà Vinh
Đại hội Công đoàn cơ sở Ban Nội chính Tỉnh ủy Trà Vinh
    Sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố với các cơ quan tư pháp chưa chặt chẽ. Các thẩm phán được phân công xét xử chủ quan chưa nêu cao vai trò trách nhiệm trong quá trình thụ lý, giải quyết, thu thập chứng cứ đối với các vụ án có tranh chấp làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết án; lãnh đạo toà án cấp huyện, thành phố lơ là công tác quản lý, điều hành.
 
    Công tác kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Huyện uỷ, Thành uỷ và sự quản lý điều hành của Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố chưa sâu sát, kịp thời và thiếu tập trung giải quyết từng vụ việc cụ thể, việc đó đã dẫn đến đơn, thư và án còn tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong Nhân dân.
 
    Trong lĩnh vực đất đai, toà án cấp huyện tạm đình chỉ chưa xét xử, phần lớn do Uỷ ban nhân dân huyện chưa trả lời hoặc chưa cung cấp thông tin cho toà án, cá biệt có huyện đã làm thất lạc hồ sơ cấp quyền sử dụng đất nên không cung cấp được thông tin cho toà án.
 
    Để giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo và án tồn đọng của công dân theo đúng quy định của pháp luật, Ban Nội chính Tỉnh uỷ Trà Vinh đề xuất với Thường trực Tỉnh uỷ có ý kiến chỉ đạo: 
 
    Thường trực các huyện uỷ, thành uỷ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ, việc và án tồn đọng xong trong quý IV năm 2015 mà Tổ công tác đã rà soát, làm việc trực tiếp và có ký kiến giải quyết; báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ khi giải quyết xong từng vụ, việc.
 
    Ban cán sự đảng Toà án nhân dân tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với Thường trực các Huyện uỷ, Thị uỷ, Thành uỷ kiểm tra, theo dõi, chỉ đạo Toà án các huyện, thị xã, thành phố giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng, kéo dài, nhất là đối với các vụ án tranh chấp dân sự đã có kết quả trả lời của Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố về cấp quyền sử dụng đất.
 
    Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với Thường trực Huyện uỷ, Thị uỷ, Thành uỷ để thực hiện chức năng kiểm sát các hoạt động tư pháp của Toà án nhân dân trong lĩnh vực dân sự; kiến nghị kịp thời với Toà án huyện, thị xã, thành phố khắc phục vi phạm để giải quyết các vụ án quá hạn do lỗi chủ quan của thẩm phán.
 
    Các ngành trong khối nội chính, Sở Xây dựng tập trung giải quyết dứt điểm các đơn, thư, vụ việc còn tồn đọng trong quý III mà Tổ công tác đã rà soát và làm việc trực tiếp góp ý kiến giải quyết.
 
    Để khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, án tồn đọng, Ban Nội chính Tỉnh uỷ Trà Vinh đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ ban hành Công văn số 753-CV/TU, ngày 03-8-2015 về “Uốn nắn việc tiếp nhận, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân”. Đồng thời, qua kiến nghị, đề xuất của Tổ công tác, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Công văn số 760-CV/TU về việc “Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các đơn, thư và án tồn đọng trên địa bàn tỉnh”.
 
    Qua kết quả làm việc của Tổ công tác, công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo và án tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã có chuyển biến tích cực; vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành được nâng lên; nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài đã, đang và sẽ được quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm; trách nhiệm và sai phạm của các tổ chức, đơn vị, địa phương và cá nhân sẽ được xem xét xử lý theo quy định của pháp luật, nhằm ngăn ngừa và hạn chế được tình trạng để vụ việc kéo dài, khiếu nại vượt cấp và đông người gây phức tạp cho tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội của địa phương, góp phần vào thành công Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ X, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Cù Tất Dũng
;
.