Thanh Hóa: Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2014

Thứ Ba, 24/06/2014, 14:55 [GMT+7]
6 tháng đầu năm 2014, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; lãnh đạo UBND tỉnh, các ngành, cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố; các xã phường, thị trấn đã thường xuyên quan tâm và tập trung giải quyết các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Các vụ khiếu nại, tố cáo được khẩn trương xác minh, kết luận làm rõ đúng, sai và tập trung xử lý dứt điểm.
Cụ thể, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp 3331 lượt công dân, trong đó có 14 đoàn đông người, giảm 3 đoàn so với cùng kỳ. Có 502 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính, tăng 130 vụ so với cùng kỳ do năm 2014 triển khai dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và một số dự án trọng điểm khác phát sinh khiếu nại về bồi thường giải phóng mặt bằng. Đã giải quyết 451/502 vụ, đạt 90%. Qua giải quyết khiếu nại đã kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 127m2 đất, trả lại cho công dân 524m2 đất, khôi phục quyền lợi cho 60 người, kiến nghị xử lý hành chính 27 người và ban hành 159 Quyết định giải quyết khiếu nại, đã thực hiện 130 quyết định, đạt 81,8%. 
Cán bộ phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa tiếp công dân
Cán bộ phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa tiếp công dân
Có 62 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính, giảm 28 vụ so với cùng kỳ; đã giải quyết 50 vụ, đạt 80,6%; ban hành 50 quyết định xử lý tố cáo, đã thực hiện được 42 quyết định, đạt 84%. Qua đó kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 406,7 triệu đồng và 112m2 đất; 126 người được bảo vệ quyền lợi; kiến nghị xử lý hành chính 9 người sai phạm, trả lại cho công dân 700 triệu đồng; chuyển 01 vụ việc sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý.
Bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã và Chủ tịch UBND một số huyện chưa thực hiện đầy đủ theo lịch; việc tiếp dân chưa gắn với hướng dẫn, đôn đốc giải quyết; số ít cán bộ tiếp công dân của một số cấp xã, huyện chưa tận tình, chu đáo. Tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, xác định thẩm quyền, giải quyết ở một số vụ việc chưa đúng; một số huyện, ngành thụ lý giải quyết vụ việc kéo dài, xác minh chưa đầy đủ về tài liệu, chứng cứ, thiếu khách quan, không phù hợp với thực tế; kiến nghị xử lý chưa kiên quyết, không triệt để (đối với vụ việc tố cáo) áp dụng pháp luật chưa đúng, dẫn đến việc công dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Bên cạnh đó, việc thực hiện kết luận, kiến nghị thanh tra, quyết định giải quyết của cấp có thẩm quyền ở một số vụ việc còn chậm, chưa triệt để.
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, UBND tỉnh Thanh Hóa xác định tiến hành đồng bộ các giải pháp như: củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hướng chuyên nghiệp, ổn định; chú trọng công tác hòa giải và đối thoại; tăng cường phối hợp giữa các ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác quản lý của chính quyền cấp xã; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc tại các địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân…
Nhã Lan
(Thanh tra Chính phủ)
;
.