Lai Châu: Kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2014

Thứ Ba, 24/06/2014, 11:17 [GMT+7]
6 tháng đầu năm 2014, các cấp, ngành trong tỉnh duy trì tốt công tác tiếp công dân, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên về giải quyết khiếu nại, tố cáo; số lượng đoàn khiếu nại, tố cáo đông người giảm so với cùng kỳ năm trước, không phát sinh điểm nóng về khiếu kiện, không có vụ việc khiếu nại phức tạp tồn đọng, kéo dài.
Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu
Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu

Cụ thể, các cấp, các ngành đã tiếp 286 lượt với 460 người (tăng 31 lượt so với cùng kỳ năm 2013), trong đó có 03 đoàn đông người. Tiếp nhận 450 đơn thư các loại, trong đó: khiếu nại 06 đơn (chiếm 1,3%, tăng 04 đơn so với cùng kỳ năm 2013); tố cáo 13 đơn (chiếm 2,9%, giảm 07 đơn so với cùng kỳ năm 2013); kiến nghị, phản ánh 431 đơn (chiếm 95,8%, tăng 121 đơn so với cùng kỳ năm 2013). 

Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo các cơ quan hành chính nhà nước phải giải quyết là 10 đơn với 09 vụ việc; đã giải quyết 06/09 vụ thuộc thẩm quyền đạt 67%, trong đó 03/05 vụ khiếu nại, 03/04 vụ tố cáo. 
Toàn tỉnh đã triển khai 08 cuộc thanh tra trách nhiệm việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại 08 đơn vị theo chương trình kế hoạch đã được phê duyệt năm 2014, trong đó 05 cuộc lồng ghép nội dung về thanh tra, phòng chống tham nhũng. Kết quả thanh tra đã kiến nghị với đơn vị được thanh tra chấn chỉnh khắc phục một số tồn tại trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo; việc xây dựng kế hoạch thanh tra trách nhiệm về khiếu nại, tố cáo; công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý và giải quyết đơn thư...
6 tháng cuối năm 2014, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Lai Châu tập trung triển khai Luật Tiếp công dân có hiệu lực từ ngày 01/7/2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Tiếp công dân; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo, lồng ghép công tác tiếp công dân với việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. 
Kiểm tra, rà soát, đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng theo Kế hoạch số 1591/KH-UBND của UBND tỉnh ngày 29/11/2013 theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ tại Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013.
Chú trọng công tác nắm tình hình khiếu kiện, nhất là khiếu kiện đông người; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo phát sinh ngay tại cơ sở. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trao đổi, thống nhất biện pháp giải quyết, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Tăng cường thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng cơ quan hành chính cấp dưới trong việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Công khai, minh bạch trong hoạt động, đặc biệt chú trọng vào các lĩnh vực đất đai, quản lý tài chính, công tác tổ chức cán bộ, đầu tư xây dựng cơ bản. Tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát nội bộ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm pháp luật.
Tiếp tục kiện toàn củng cố tổ chức bộ máy, lực lượng thanh tra để nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Nhã Lan 
(Thanh tra Chính phủ)
;
.