Thành phố Hồ Chí Minh: Sơ kết công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 23/05/2014, 11:06 [GMT+7]

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 5 tháng năm 2014 về thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại và khiếu tố. Đồng chí Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, 5 tháng qua, công tác tiếp công dân toàn thành phố đã tiếp 13.469 lượt (gồm: tiếp thường xuyên 11.734 lượt; lãnh đạo tiếp 1.735 lượt) công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh nhiều lĩnh vực… Nội dung chủ yếu về lĩnh vực bồi thường, giải tỏa, di dời, tái định cư.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân tiếp dân, giải quyết một vụ khiếu nại kéo dài hơn 20 năm
Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân tiếp dân, giải quyết một vụ khiếu nại kéo dài hơn 20 năm

Tổng số đơn khiếu nại đã được giải quyết thuộc thẩm quyền của thành phố là 1.012/1.554 đơn, đạt 66%. Qua xem xét, giải quyết, có 6% tổng số đơn có nội dung khiếu nại đúng; 83% tổng số đơn khiếu nại sai; 11% tổng số đơn có đúng, sai. Qua giải quyết khiếu nại, thành phố đã xem xét, bổ sung một số chính sách bồi thường, hỗ trợ đem lại quyền lợi cho công dân trên 3 tỷ đồng.

Thành phố đã giải quyết 72/117 đơn tố cáo, đạt tỷ lệ 63%; có 80% tổng số đơn tố cáo sai; 20% có đúng, sai.

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo những tháng cuối năm 2014, thành phố sẽ tập trung bảo đảm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng đơn giải quyết tồn đọng kéo dài, quá hạn, vượt cấp. Đồng thời, thực hiện công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật; đặc biệt chú trọng các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng cơ bản, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lê Hồng Quân, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện tăng cường công tác tiếp công dân, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời chỉ đạo sâu sát việc tiếp dân của các ngành, các cấp trên địa bàn thành phố thực hiện đúng các quy trình giải quyết đơn thư; kết hợp thường xuyên công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao hiểu biết Luật khiếu nại, Luật tố cáo trong cán bộ và nhân dân.

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi  trường, Sở Xây dựng và các quận, huyện: Tân Bình, Bình Tân, Quận 6, Phú Nhuận, Bình Chánh, Quận 2 giải trình về các vụ khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, dây dưa chưa giải quyết dứt điểm. Sở Tư pháp, Văn phòng tiếp công dân thành phố xây dựng dự thảo quy chế tiếp công dân và quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo chậm nhất đến ngày 15-6 trình UBND thành phố xem xét thông qua.

                                                              Nguyễn Trịnh Hoàn

                                                         (Ban Nội chính Trung ương)

 

;
.