Bình Thuận: Kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo 5 tháng đầu năm 2014
Tính đến ngày 13-5-2014, Thanh tra tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp 31 lượt/33 vụ/34 công dân. Nội dung tiếp công dân chủ yếu về các nội dung khiếu nại việc thu hồi, đền bù, hỗ trợ và tranh chấp về đất đai; qua tiếp công dân Thanh tra tỉnh và các cơ quan chức năng đã giải thích và hướng dẫn công dân đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Các cơ quan chức năng đã tiếp nhận 191 đơn khiếu nại, tố cáo và 33 đơn phản ánh, kiến nghị. Số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh (Chủ tịch UBND tỉnh giao thụ lý là 72 đơn khiếu nại, tố cáo và 4 đơn phản ánh, kiến nghị. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh tiến hành kiểm tra, rà soát 35 đơn liên quan đến khiếu nại, tố cáo, thực hiện rà soát xong 23/35 đơn). Các đơn thư còn lại đều trong thời hạn giải quyết.
Trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh phấn đấu triển khai thực hiện tốt các nội dung: Tham mưu cho Lãnh đạo UBND tỉnh giải quyết đạt tỷ lệ 85% trở lên số vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh thuộc thẩm quyền; thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đạt trên 80%. Hoàn thành 100% các cuộc thanh tra theo kế hoạch và đột xuất theo chỉ đạo của UBND tỉnh; phấn đấu thu hồi sai phạm qua thanh tra đạt 80%. Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; phấn đấu đạt 100% kế hoạch đề ra. Thực hiện tốt kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo kế hoạch đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế Tổ chức tiếp công dân (thay thế Quyết định số 04/2011/QĐ-UBND ngày 08-3-2011 về ban hành Quy chế Tổ chức tiếp công dân).
Thu Hà
(Ban Nội chính Trung ương)