Thái Bình: Tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 22/04/2014, 10:48 [GMT+7]
Ngày 21-4-2014, Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Bình ban hành Chỉ thị số 11/2014/CT-UBND về tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Chỉ thị yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch uỷ ban nhân dân các huyện, Thành phố, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tiếp tục chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp tại Thông báo Kết luận số 130-TB/TW, ngày 10-01-2008 của Bộ chính trị về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch số 2100/KH-TTCP, ngày 19-9-2013 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài; Công văn số 1014-CV/TU, ngày 14-10-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch số 34/KH-UBND, ngày 27-9-2010 của Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện Đề án đổi mới tiếp công dân; Công văn số 1137/UBND-TCD, ngày 27-9-2012 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; Kế hoạch số 26/KH-UBND, ngày 27-5-2013 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng, Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh.
Nghiêm túc thực hiện việc tiếp dân thường xuyên theo quy định, tham mưu và bố trí lịch tiếp dân định kỳ của thủ trưởng các cấp, các ngành; chủ động nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo để giải quyết kịp thời đúng quy định ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng; tập trung xử lý kịp thời các tình huống khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người đảm bảo giữ ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương, đơn vị. Thực hiện chính sách đãi ngộ cho cán bộ làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Thực hiện tốt công tác hoà giải ở cơ sở; tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân và các vụ việc thuộc thẩm quyền, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; quá trình giải quyết phải bảo đảm trình tự, thủ tục theo đúng quy định của pháp luật, tổ chức tốt việc đối thoại với công dân khi giải quyết khiếu nại. 
Tiến hành rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài phải lập kế hoạch cụ thể, có biện pháp tích cực để giải quyết từng vụ việc. Những vụ việc khó khăn vướng mắc, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành về chính sách, chế độ phải chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan đề xuất phương án giải quyết và báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để công dân gửi đơn nhiều lần, vượt cấp; tổ chức thực hiện triệt để các quyết định giải quyết khiếu nại, tranh chấp, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; xử lý nghiêm túc những cán bộ vi phạm. 
UBND tỉnh yêu cầu tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, nhất là đối với Chủ tịch uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, tồn tại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, đơn vị.
Thường xuyên làm tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Tổ chức triển khai thực hiện đề án Tiếp tục tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 – 2016 và Luật Tiếp công dân có hiệu lực từ ngày 01-7-2014; tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Nghị định số 75/2012/NĐ-CP, ngày 03-10-2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại, Nghị định số 76/2012/NĐ-CP, ngày 03-10-2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tố cáo nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, nhân dân. Phối hợp với các cơ quan hữu quan, tuyên truyền giới thiệu các văn bản pháp luật về khiếu nại, tố cáo linh hoạt dưới nhiều hình thức.
Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố và các lực lượng chức năng nắm chắc diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp lên tỉnh, Trung ương để tham mưu, phối hợp với chính quyền cùng cấp và các cơ quan chức năng có liên quan ngăn chặn, xử lý kịp thời ngay từ cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng, gây mất ổn định về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
                                                                                    Nguyễn Thị Khánh
                                                            (Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình)
;
.