Bến Tre: Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn
Thứ Năm, 02/01/2014, 11:48 [GMT+7]
UBND tỉnh Bến Tre vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016” nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức và nhân dân ở xã, phường, thị trấn; góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo; giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
UBND thành phố Bến Tre tập huấn công tác hoà giải cơ sở và bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho thành viên Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo |
Kế hoạch cũng yêu cầu, thông qua phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo nhằm giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo; trách nhiệm phải thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Nâng cao ý thức, trách nhiệm và trình độ của cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn. Tăng cường mối quan hệ, sự phối hợp giữa chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo tại xã, phường, thị trấn.
UBND tỉnh yêu cầu triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Đồng Khởi và bản tin của các sở, ngành, tỉnh. Cụ thể, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục và các bản tin; đăng các tin, bài, phóng sự về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan nhà nước; giải đáp pháp luật về khiếu nại, tố cáo; phỏng vấn công chức làm công tác chuyên môn về áp dụng pháp luật trong giải quyết các tình huống cụ thể. Trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, mời chuyên gia giải thích, hỏi đáp về pháp luật khiếu nại, tố cáo; đưa các tin, bài, phóng sự điều tra về tình hình khiếu nại, tố cáo, kết quả hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan nhà nước, các gương điển hình tiên tiến, đặc biệt là ở các xã, phường, thị trấn; thực hiện phỏng vấn, toạ đàm về thực hiện pháp luật khiếu nại, tố cáo và những kinh nghiệm trong công tác này.
Bên cạnh đó, biên soạn, in ấn tài liệu để phục vụ tập huấn, bồi dưỡng về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn pháp luật về khiếu nại, tố cáo; kỹ năng giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức, người có thẩm quyền giải quyết, người tham gia công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn.
UBND các huyện, thành phố căn cứ tình hình thực tế để chọn những xã, phường, thị trấn, nơi có nhiều người khiếu nại, tố cáo và nhận thức pháp luật về khiếu nại, tố cáo của công dân còn nhiều hạn chế, để có hình thức tổ chức thông qua các buổi toạ đàm, nói chuyện chuyên đề: Quyền và nghĩa vụ của công dân khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo; trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo… việc chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo.
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như: Lồng ghép trong công tác hoà giải, câu lạc bộ trợ giúp pháp lý, chương trình sinh hoạt văn hoá, văn nghệ ở địa phương; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về khiếu nại, tố cáo theo điều kiện thực tế ở địa phương.
UBND tỉnh Bến Tre giao Thanh tra tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch. Việc thực hiện Đề án được chia làm 2 giai đoạn:
Giai đoạn I (năm 2014): Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án ở cấp tỉnh; xây dựng, ban hành văn bản phục vụ cho việc quản lý, điều hành và thực hiện Đề án; tổ chức biên soạn tài liệu bồi dưỡng, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo; chọn xã, phường, thị trấn để thực hiện phổ biến, giáo dục trực tiếp các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Đề án.
Giai đoạn II (năm 2015 đến hết năm 2016): Tiếp tục mở rộng thực hiện phổ biến, giáo dục trực tiếp các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo theo Kế hoạch; tiếp tục thực hiện các nội dung của Đề án; tổng kết, đánh giá việc thực hiện Đề án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện Đề án.
Quý Trọng
;