Quảng Bình: Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, tích cực giải quyết khiếu nại, tố cáo
Trong năm 2013, các cơ quan hành chính Nhà nước tại tỉnh Quảng Bình đã tiếp 1016 lượt công dân, cụ thể: tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh tiếp 130 lượt; tiếp 02 đoàn đông người; các sở, ngành, huyện, thành phố tiếp 886 lượt. So với cùng kỳ năm 2012, giảm 514 lượt.
Nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực lấn chiếm, tranh chấp đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, áp giá bồi thường giải phóng mặt bằng, giải quyết các chế độ về chính sách xã hội, thủ tục hành chính, tố cáo tham nhũng ... Lãnh đạo và cán bộ tiếp dân của các cơ quan, đơn vị đã trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn, trả lời cho công dân; đồng thời, giao trách nhiệm cho Thủ trưởng các cấp, các ngành xem xét, hướng dẫn, trả lời, giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo phản ánh, kiến nghị của công dân.
Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình |
Các ngành, các cấp trong tỉnh đã nhận 728 lượt đơn khiếu nại, tố cáo, so với cùng kỳ năm 2012, giảm 94 lượt đơn. Đối tượng bị tố cáo: Lãnh đạo cấp xã chiếm 17%; cán bộ nghiệp vụ cấp xã chiếm 16%; cán bộ thôn, hợp tác xã chiếm 9%; Trưởng, phó phòng cấp huyện chiếm 7%; người hưởng chính sách xã hội 27%; Lãnh đạo cấp Sở, ban, ngành 3%; đối tượng khác chiếm 21%.
Kết quả xử lý đơn: đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền, trả lại đơn, hướng dẫn cho công dân, lưu đơn nặc danh, mạo danh, sao chụp chữ ký, đơn trùng 543 lượt đơn, chiếm tỷ lệ 74,6% (khiếu nại 414 lượt đơn, tố cáo 129 lượt đơn). Có 185 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, các ngành.
Các cấp, các ngành trong tỉnh đã giải quyết được 179/185 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 96,76%, so với năm 2012 tăng 2,5%. Qua giải quyết đơn khiếu nại đã thu hồi cho nhà nước 1,5 tỷ đồng; 60.595,6 m2 đất; hủy bỏ 01 Giấy chứng nhận chuyển nhượng QSD đất và 06 Hợp đồng chuyển nhượng QSD đất do UBND xã xác nhận trái pháp luật; trả lại cho công dân 2 tỷ đồng, 77.268 m2 đất; trả lại chế độ thương binh cho 02 trường hợp; thẩm định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 06 hộ dân, với tổng diện tích 14.874 m2 đất; đề nghị xử lý hành chính 20 người. Qua giải quyết đơn tố cao đã thu hồi cho nhà nước 220 triệu đồng; minh oan cho 02 người; đề nghị xử lý hành chính 11 người và 05 tổ chức.
Thanh tra tỉnh tăng cường rà soát, đôn đốc các cấp, các ngành tiếp tục giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Thanh tra huyện Quảng Ninh đã lập danh sách đề nghị xem xét, khen thưởng đối với 03 trường hợp (ông Trần Bảng, trú tại thôn Phúc Mỹ, xã Xuân Ninh; ông Trần Khánh Vũ, trú tại thôn Lệ Kỳ 3, xã Vĩnh Ninh; ông Lê Ngọc Hòa, trú tại thôn Thượng, xã Võ Ninh) có thành tích trong việc phát hiện và tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân đã được cơ quan chức năng xác minh, làm rõ theo quy định tại Thông tư liên tịch số 03/2011/TTLT-BNV-TTCP.
Tuy nhiên, một số vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian còn kéo dài, tình trạng đơn chuyển vòng vo, chậm giải quyết chưa được chấm dứt. Một số cơ quan, địa phương chưa chú trọng công tác tiếp dân, một số vụ việc khi giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa tổ chức gặp gỡ đối thoại trực tiếp với dân, còn hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Chất lượng tiếp dân và công tác phân loại, xử lý đơn khiếu nại tố cáo còn hạn chế. Hiệu quả thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao.
Bên cạnh đó, còn một số trường hợp, vụ việc mặc dù đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết đạt lý, thấu tình, đúng pháp luật hoặc đã có bản án của Tòa án sơ thẩm, phúc thẩm nhưng người khiếu nại, tố cáo vẫn tái khiếu, tái tố.
Dự báo trong năm 2014 tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Quảng Bình sẽ phức tạp hơn tập trung vào các lĩnh vực: lấn chiếm, tranh chấp đất đai, nhất là giao đất, giao rừng, quản lý, bảo vệ rừng; các chế độ chính sách xã hội, người có công; áp giá bồi thường giải phóng mặt bằng, giải quyết thủ tục hành chính và tố cáo hành vi tham nhũng. Khả năng phát sinh khiếu nại tập thể, đông người, vượt cấp ra Trung ương, nhất là thực hiện Dự án Xây dựng Trung tâm nhiệt điện Quảng Trạch, Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A, tranh chấp đất rừng giữa nhân dân với các công ty, lâm trường, đơn vị quân đội.
Trước tình hình này, UBND tỉnh Quảng Bình xác định các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau đây:
Thực hiện tốt công tác tiếp dân thường xuyên, tham gia tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Lãnh đạo tỉnh, xử lý kịp thời các đơn khiếu nại, tố cáo; đồng thời, theo dõi đơn đã chuyển để có biện pháp chỉ đạo giải quyết.
Tiếp tục thực hiện các giải pháp tại Thông báo Kết luận số 130/TB-TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 24/CT-UBND ngày 19/10/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tham mưu tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 95% đối với các vụ việc được giao; giải quyết cơ bản số vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, chấm dứt khiếu nại, tố cáo. Tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 95%.
Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ, và Kế hoạch số 1366/KH-UBND ngày 28/11/2013 của UBND tỉnh, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết đạt 100%.
Thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân theo Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và các quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và thực hiện tốt theo Đề án 3-212/QĐ-TTg về “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn”…
P.V