Bến Tre: Kết quả thanh tra công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa thực chất
Tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh Bến Tre trong năm 2013 tuy không có điểm nóng và gay gắt phức tạp, nhưng số vụ việc khiếu nại, tố cáo từng lúc vẫn còn phát sinh. Tình trạng công dân tập trung khiếu kiện đông người, vượt cấp vẫn tái diễn.
Về kết quả công tác tiếp công dân, trong năm 2013, các cơ quan chức năng cấp huyện, tỉnh tiếp 2.913 lượt người, giảm 565 lượt. Trong đó cấp tỉnh tiếp: 1.052/914 lượt người (tăng 138 lượt người so năm 2012) và 12 đoàn đông người; cấp huyện, thành phố tiếp: 1.861/2.564 lượt người (giảm 703 lượt người so năm 2012) và 06 đoàn đông người. Tiếp dân theo định kỳ của lãnh đạo tỉnh và huyện là: 553 lượt người. Trong đó, lãnh đạo tỉnh tiếp 48 lượt người, với 24 vụ việc và 03 đoàn với 56 người; lãnh đạo huyện tiếp 505 lượt người và 03 đoàn đông người. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đất đai và giá đất bồi thường giải toả mặt bằng thực hiện các dự án.
Đại biểu tham dự kỳ họp lần thứ 8, HĐND khóa X |
Toàn tỉnh tiếp nhận 1310 đơn khiếu nại, tố cáo. Trong đó, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện và các ngành là 679 đơn, giảm 982 đơn so với cùng kỳ năm 2012. Còn lại 641 đơn có nội dung trùng lắp hoặc không thuộc thẩm quyền giải quyết.
Trong số 654 đơn tranh chấp, khiếu nại thuộc thẩm quyền của 02 cấp, đã giải quyết 539 đơn, đạt tỷ lệ 82,4%. Trong số 25 đơn tố cáo, đã kiểm tra giải quyết: 20/25 vụ, đạt tỷ lệ 80%.
Thực hiện theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tồn đọng kéo dài trên địa bàn tỉnh, kết quả có 09 vụ. Trong đó, thẩm quyền Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết 04 vụ; Bộ Tài nguyên và Môi trường 05 vụ. Đến nay đã giải quyết xong 06/09 vụ, hiện còn 03 vụ Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có kết luận và báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.
Tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, thời gian qua, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh kết hợp với Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ tiến hành kiểm tra, rà soát, tiếp xúc, đối thoại với 76 hộ dân ở huyện Ba Tri đòi đất tập đoàn sản xuất và 22 hộ dân ở huyện Thạnh Phú đòi đất khu vực K22 (cũ), ở xã An Nhơn, Thạnh Phú.
Qua kết quả kiểm tra 76 vụ khiếu nại đất tập đoàn sản xuất ở huyện Ba Tri, Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ đã thống nhất với tỉnh 39 vụ. Còn lại 37 vụ tỉnh tiếp tục xem xét ban hành quyết định giải quyết, trong đó: thẩm quyền Ủy ban nhân dân tỉnh 11 vụ, thẩm quyền Ủy ban nhân dân huyện 17 vụ và giải quyết hỗ trợ chính sách cho 09 hộ. Kết quả đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh đã giải quyết xong 11/11 vụ; Ủy ban nhân dân huyện đã giải quyết: 16/17 vụ và giải quyết hỗ trợ cho 08/9 hộ.
Tháng 10/2013, Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân tinh tổ chức tiếp xúc lần cuối đối với 39 hộ do Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ đã kết luận. Trong thời gian tới, Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ sẽ làm việc với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh để thống nhất cho ý kiến kết luận giải quyết đối với 39 trường hợp trên.
Nhìn chung, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các cấp, các ngành quan tâm thường xuyên và có sự phối hợp tốt giữa các ngành, các cấp, nên thời gian qua đã tập trung giải quyết nhiều vụ việc đạt kết quả tốt, từng lúc kéo giảm số đơn thư tồn đọng kéo dài. Các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài đã được xem xét giải quyết cơ bản, ổn định.
Chất lượng giải quyết cũng được nâng lên, khắc phục được tình trạng giải quyết không đúng thẩm quyền. Các quyết định giải quyết của cấp huyện, Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết lần 02 hầu hết đều công nhận quyết định của huyện. Các vụ việc Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết trong năm 2013, có 02 vụ đương sự khởi kiện hành chính và Toà án đã thông báo thụ lý (chưa xét xử). Các quyết định giải quyết khiếu nại của Ủy ban nhân dân tỉnh trong các năm trước còn tồn đọng, được tập trung kiểm tra, tổ chức hòa giải, động viên các bên và đến nay đã tổ chức thực hiện xong 32/46 quyết định. Một số vụ việc khiếu nại, khiếu kiện phát sinh liên quan đến đông người, như: việc xây dựng, di dời chợ Long Hòa ở huyện Bình Đại, chợ Tân Xuân ở huyện Ba Tri và việc di dời nhà của một số hộ dân ở nhờ đất Hội thánh Cao đài Tiên Thiên (ở xã Tiên Thủy, Châu Thành) cũng được các cấp, các ngành phối hợp xem xét giải quyết kịp thời, ổn định được tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo còn một số hạn chế như:
Ở một số ngành, địa phương tuy lãnh đạo có tiếp dân theo định kỳ, nhưng chưa duy trì thường xuyên theo quy định. Việc sắp xếp, bố trí, phân công cán bộ làm công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được quan tâm đúng mức, nên chất lượng tiếp dân chưa cao. Nhiều vụ việc đương sự gửi đơn khiếu nại nhiều lần nhưng vẫn chưa được chỉ đạo giải quyết kịp thời; việc tiếp nhận, phân loại, xử lý, theo dõi giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo còn thiếu chặt chẽ, chưa chính xác.
Các quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh chưa được các địa phương quan tâm tổ chức thực hiện. Về các vụ việc khiếu nại, UNBD tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo các ngành, địa phương kiểm tra, phúc tra giải quyết, nhưng vẫn còn một số vụ việc chưa được thực hiện nghiêm túc. Còn 15/55 Công văn chỉ đạo của UNBD tỉnh chưa được các ngành, địa phương báo cáo kết quả thực hiện.
Công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm được thực hiện thường xuyên theo kế hoạch, nhưng kết quả thanh tra chưa thực chất, chưa đi vào chiều sâu, nên một số mặt hạn chế, yếu kém trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các địa phương, đơn vị chưa được phát hiện, để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.
Tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp vẫn còn tiếp tục tái diễn, tập trung chủ yếu là các hộ dân ở huyện Ba Tri đòi đất tập đoàn sản xuất và số hộ dân ở huyện Thạnh Phú đòi đất khu vực K22 (cũ), xã An Nhơn. Trong các hộ dân trên đã được các cấp, các ngành kiểm tra, xem xét giải quyết phù hợp pháp luật, nhưng chưa vững chắc, còn tiềm ẩn những yếu tố bất ổn.
Nhằm chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, UNBD tỉnh Bến Tre xác định các nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 gồm:
UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch và giao Thanh tra tỉnh kết hợp với các ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng để phân loại và có kết hoạch, phân định thời gian, tập trung xem xét giải quyết, khắc phục tình trạng để đơn thư tồn đọng, khiếu nại kéo dài. Trong quá trình xem xét giải quyết từng vụ việc cụ thể, phối hợp chặc chẽ với các ngành, Mặt trận, đoàn thể trong việc tiếp xúc, đối thoại, hòa giải, nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất, để khi kết luận giải quyết hợp lý, thuyết phục và khả thi.
Chánh Thanh tra tỉnh có Kế hoạch tăng cường kiểm tra công vụ, thanh tra trách nhiệm trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện giải quyết các vụ việc theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và các vụ việc khiếu nại kéo dài. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, tìm giải pháp để tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh còn tồn đọng.
Văn phòng UBND tỉnh chủ trì thực hiện chế độ họp giao ban hàng tháng theo định kỳ với các ngành và UBND các huyện, thành phố, để theo dõi, thống kê việc tiếp nhận, xử lý đơn thư và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các địa phương, đơn vị; kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết các vụ việc tồn đọng và tháo gở những khó khăn vướng mắc tại địa phương.
P.V