Bắc Kạn: Kết quả sau 5 năm thực hiện Thông báo số 130 - TB/TW của Bộ Chính trị
Từ khi Bộ Chính trị ban hành Thông báo số 130-TB/TW, cấp ủy, Chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài của địa phương. Vì vậy Tỉnh ủy Bắc Kạn đã tập trung chỉ đạo, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đối với công tác này. Kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh, quan tâm rà soát, nghiên cứu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, không để tồn đọng, kéo dài. Ngày 13 tháng 10 năm 2008, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình hành động số 59-CTr/BCSĐ nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp tại Thông báo số 130-TB/TW, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp, các ngành trong việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện và trong 5 năm qua, các đơn vị, địa phương đã ban hành được 51 văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo được quan tâm chỉ đạo thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú góp phần nâng cao trình độ nhận thức của cán bộ và nhân dân. Hàng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch, ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức các hội nghị phổ biến văn bản pháp luật mới đến lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã. Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật lựa chọn tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan đến đời sống của cán bộ, nhân dân hoặc những lĩnh vực có nhiều bức xúc. Tính đến hết tháng 6 năm 2013, toàn tỉnh đã tổ chức được 181 lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo với 15.690 người tham gia, tổ chức các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật. Đến nay, 100% các xã, phường, thị trấn, thôn, bản, tổ, phố có tủ sách, ngăn sách pháp luật được trang bị nhiều đầu sách phục vụ thiết thực cho 26.910 lượt cán bộ và nhân dân khai thác, nghiên cứu, vận dụng ngày càng hiệu quả. Toàn tỉnh có 100 Câu lạc bộ “Trợ giúp pháp lý”; 1 Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng chống tội phạm”; 33 Câu lạc bộ “Pháp luật và đời sống”; 114 Câu lạc bộ “Thanh niên và pháp luật”; 547 Tổ đội thanh niên xung kích an ninh và 02 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”; Trung tâm trợ giúp pháp lý của tỉnh đã tổ chức 316 đợt trợ giúp lưu động, trực tiếp tư vấn cho 3.665 đối tượng với 3.721 vụ, việc. Công tác hoà giải được các cấp, các ngành quan tâm, hiện nay tỉnh Bắc Kạn có 1.421 tổ hoà giải/1.421 thôn, bản, tổ phố với 6.509 hoà giải viên, trong 5 năm qua, các tổ hoà giải đã tiếp nhận 3.968 vụ, việc; hoà thành thành 3.107 vụ, việc. Trong quá trình hoà giải, các hoà giải viên đã lồng ghép việc tuyên truyền, giải thích chính sách, pháp luật của Nhà nước cho bà con nhân dân, góp phần hạn chế thấp nhất số đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài.
Từ năm 2008 đến nay, cấp ủy và Uỷ ban Kiểm tra các cấp đã tiếp nhận 255 đơn khiếu nại, tố cáo, gồm: Tố cáo đảng viên và tổ chức đảng 241 đơn, khiếu nại kỷ luật 14 đơn. Đã giải quyết 215 đơn, qua giải quyết đã thi hành kỷ luật 26 đảng viên, giảm và xóa hình thức kỷ luật cho 03 trường hợp. Thực hiện 892 cuộc kiểm tra việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức đảng cấp dưới, qua đó đã giúp cấp ủy, ủy ban kiểm tra nắm được tình hình, quy trình, thủ tục giải quyết, từ đó có ý kiến đánh giá, nhắc nhở, đôn đốc để giải quyết kịp thời, hạn chế đơn thư tồn đọng.
Các cơ quan hành chính Nhà nước tiếp 4.999 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh, nội dung chủ yếu liên quan đến đất đai (chiếm trên 70%). Tiếp nhận, xử lý 3.878 đơn thư, trong đó 1.269 đơn khiếu nại, 795 đơn tố cáo và 1.814 đơn kiến nghị, đề nghị. Qua phân loại, xử lý có 717 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Đã giải quyết 708/717 vụ việc khiếu nại, tố cáo, qua giải quyết đã trả lại cho công dân 168,397 triệu đồng, trả lại quyền lợi cho 47 người, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 393,304 triệu đồng, chuyển cơ quan điều tra 73 vụ với 75 người. Các cơ quan tư pháp thụ lý, giải quyết 193 đơn khiếu nại, tố cáo. Qua xác minh có 57 đơn khiếu nại đúng, 08 đơn khiếu nại, tố cáo có phần đúng, 127 đơn khiếu nại, tố cáo sai. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức tiếp 230 lượt công dân đến gửi đơn và phản ánh, kiến nghị; tiếp nhận và xử lý 472 đơn thư của công dân. Phối hợp với các Ban Hội đồng nhân dân tiến hành 05 cuộc giám sát và 28 cuộc khảo sát theo nội dung đơn, thư của công dân. Qua đó, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, hợp tình, hợp lý, được người dân đồng tình và đánh giá cao, điển hình như đề nghị công nhận liệt sỹ cho 01 quân nhân của huyện Chợ Đồn, tranh chấp đất đai ở huyện Ba Bể, Na Rì.
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên luôn quan tâm đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh thường xuyên cử cán bộ tham gia với Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân tỉnh tiếp công dân theo định kỳ, phối hợp giám sát việc trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội, tham gia phối hợp với chính quyền giải quyết 03 vụ khiếu kiện về đất đai tồn đọng phức tạp, kéo dài. Trong đó có 02 vụ đã giải quyết dứt điểm, 01 vụ đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét giải quyết. Các Ban Thanh tra nhân dân giám sát việc chấp hành công tác tiếp dân, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của chủ tịch Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn để trực tiếp tham gia ý kiến trong cải tiến nâng cao chất lượng tiếp công dân, góp phần tích cực vào việc giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, hạn chế đơn thư tồn đọng, vượt cấp.
Thực hiện Kế hoạch số 319/KH-TTCP ngày 20 tháng 02 năm 2009, Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10 tháng 5 năm 2012 của Thanh tra Chính phủ và Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tích cực chỉ đạo các cơ quan có liên quan rà soát lại các vụ việc phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền; phối hợp với Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ rà soát, giải quyết 10 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
Tính đến hết 6 tháng năm 2013, các cơ quan nhà nước trong tỉnh đã tiến hành 206 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo đối với 248 đơn vị. Qua kiểm tra đã kịp thời yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về giải quyết khiếu nại, tố cáo và nâng cao trách nhiệm trong thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo, chấm dứt những vi phạm pháp luật về quy chế tiếp công dân, thời hạn, quy trình, thủ tục và thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Sau hơn 05 năm tích cực thực hiện Thông báo 130 - TB/TW của Bộ Chính trị, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh luôn ổn định, tình hình khiếu kiện của công dân và đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu kiện kéo dài, khiếu kiện đông người trên địa bàn tỉnh không còn và không phát sinh thành “điểm nóng”. Có được kết quả trên là do sự quan tâm, nỗ lực của Tỉnh ủy Bắc Kạn trong củng cố, kiện toàn về chất lượng đội ngũ cán bộ, trong nâng cấp và trang bị cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; chú trọng nâng cao vai trò giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, Ủy ban Mặt trật Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo được quan tâm triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức đảng, thủ trưởng các cơ quan nhà nước, trước hết là Chủ tịch UBND các cấp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng cao. Những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước được kịp thời chấn chỉnh, khắc phục đã củng cố thêm lòng tin của nhân dân trong tỉnh, tạo đà để tỉnh Bắc Kạn vững bước và thành công trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
Thanh Hà
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Bắc Kạn)