Viện kiểm sát nhân dân tối cao thông tin về vụ án Nguyễn Thanh Chấn được tha sau hơn 10 năm ngồi tù

Thứ Ba, 05/11/2013, 16:56 [GMT+7]

Sáng ngày 5-11-2013, Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) đã họp báo về việc kháng nghị tái thẩm và tạm đình chỉ thi hành án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) người bị kết án chung thân về tội giết người.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Chánh Văn phòng VKSNDTC chủ trì buổi họp báo và trả lời phóng viên về vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn.

Như đã thông tin sáng ngày 04-11-2013, tại trại giam Vĩnh Quang thuộc Tổng cục VIII,  Bộ công an, VKSNDTC đã công bố Quyết định của Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình kháng nghị tái thẩm bản án hình sự phúc thẩm số 1241/PTHS ngày 27-07-2004 của Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC), tái thẩm hủy các quyết định của bản án hình sự sơ thẩm số 45/HSST ngày 26-03-2004, bản án hình sự sơ thẩm số 145/HSST ngày 30-09-2004; bản án hình sự  phúc thẩm số 166/HSPT ngày 02-3-2005 , đối với Nguyễn Thanh Chấn để điều tra lại vụ án theo quy định của pháp luật và công bố Quyết định số 04/QĐ-VKSTC-V3 ngày 04-11-2013 của VKSNDTC tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.

Do xuất hiện tình tiết mới làm thay đổi bản chất của vụ án, đó sẽ là căn cứ để mở ra trình tự  thủ tục tố tụng tiếp theo đối với vụ án. Theo quy định của pháp luật, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã quyết định đưa vụ án ra Hội đồng thẩm phán (TANDTC) để xét xử tái thẩm, tại phiên tòa ngày 06-11-2013.

Cách đây hơn 10 năm, ngày 15-8-2003 tại Thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan. Sau đó, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã xét xử tuyên Nguyễn Thanh Chấn tù chung thân vì tội giết người. Ngày 26 và 27-7-2004, Tòa phúc thẩm (TANDTC) tại Hà Nội xét xử vụ án, tuyên y án sơ thẩm. Trong quá trình điều tra bị cáo có khai nhận hành vi giết người, nhưng tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm bị cáo không nhận tội và luôn kêu oan. Bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đã và đang chấp hành hình phạt chung thân về tội giết người.

Sau khi nhận được đơn kêu oan của phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn và vợ là bà Nguyễn Thị Chiến, cho rằng hung thủ gây án mạng dẫn đến cái chết của chị Nguyễn Thị Hoan là Lý Nguyễn Chung chứ không phải là Nguyễn Thanh Chấn. VKSNDTC đã tổ chức xác minh và phối hợp với các cơ quan điều tra của Bộ Công an, bằng các phương pháp nghiệp vụ kết hợp với kiên trì vận động đối tượng Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú.

Sau khi nghe báo cáo của Cục điều tra (VKSNDTC), về việc đầu thú và việc khai nhận hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan của Lý nguyễn Chung và qua kết quả  xác minh và điều tra lời khai của Lý Nguyễn Chung, VKSNDTC đã có quyết định khởi tố vụ án số 17/QĐ-VKSTC-C6 ngày 29/10/2013  quyết định khởi tố vụ án hình sự “Giết người” và “Cướp tài sản”,  khởi tố bị can bắt  tạm giam đối với Lý Nguyễn Chung  sinh năm 1988 về tội giết người và cướp tài sản, theo điều 93 và 133 Bộ luật hình sự. Điều đáng lưu ý Cơ quan điều tra (VKSNDTC) cũng có lệnh bắt khẩn cấp và tạm giam đối với Lý Văn Chúc (bố đẻ của Lý Nguyễn Chung) về hành vi đe dọa giết người theo điều 103 Bộ luật hình sự .

Đối với các vấn đề giải quyết “hậu” vụ án, ông Hùng cho rằng cần phài đợi phán quyết của Hội đồng thẩm phán ngày mai để tiến hành các thủ tụng tố tụng tiếp theo. Nếu như ông Nguyễn Thanh Chấn bị oan, cơ quan tố tụng sẽ tiến hành minh oan, xin lỗi và thương lượng bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần cho ông Chấn. Đồng thời, tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với các cơ quan tố tụng và người tiến hành tố tụng gây oan sai cho ông Chấn.

Kết thúc buổi họp báo, Chánh Văn phòng VKSNDTC Nguyễn Việt Hùng cũng thừa nhận đây là sai sót khách quan, và cũng là một “bài học” cho cán bộ trong ngành. VKSNDTC sẽ họp tất cả các ban ngành để rút kinh nghiệm và có giải pháp khắc phục.

 Đăng Linh

;
.