Phú Yên: Sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo 130-TB/TW của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Năm, 07/11/2013, 10:37 [GMT+7]

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo 130-TB/TW, ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Trong 5 năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ làm công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác giám sát việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh và MTTQVN các cấp trong tỉnh… Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, nhiều vụ việc khiếu nại tồn đọng đã được giải quyết dứt điểm, hạn chế những vụ việc khiếu nại, tố cáo gay gắt; không có trường hợp khiếu nại tập trung thành đoàn kéo đến các cơ quan Trung ương; không có vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Từ năm 2008 đến tháng 6/2013, các cơ quan, đơn vị đã 7.129 lượt công dân, trong đó có 42 đoàn đông người; tiếp nhận và xử lý 7.453 đơn (gồm 6.622 đơn khiếu nại, 831 đơn tố cáo); đã giải quyết 1.751/2.068 đơn khiếu nại và 248/279 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền.

Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu là tranh chấp đất đai, đền bù, giải tỏa, chế độ chính sách và tranh chấp về lĩnh vực dân sự, tư pháp. Qua công tác giải quyết khiếu nại tố cáo đã thu hồi cho Nhà nước 514 triệu đồng, 3.365m2 đất các loại; trả lại cho công dân 554 triệu đồng, 464.907m2 đất các loại; xử lý hành chính 42 người, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ 5 người.

Riêng cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tiếp nhận 456 đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến đảng viên; đã giải quyết 313/374 đơn thuộc thẩm quyền. Trong đó đã giải quyết 56/70 đơn khiếu nại, kết luận giữ nguyên hình thức kỷ luật 44 trường hợp, tăng hình thức kỷ luật 3 trường hợp, giảm hình thức kỷ luật 9 trường hợp; giải quyết 275/304 đơn tố cáo, qua đó đã kết luận 27 trường hợp tố cáo chưa có cơ sở, 76 trường hợp tố cáo sai, 154 trường hợp tố cáo đúng và đúng một phần, thi hành kỷ luật 76/88 đồng chí có sai phạm. Ủy ban kiểm tra các cấp tiến hành kiểm tra 580 tổ chức đảng, qua kiểm tra cho thấy công tác thẩm tra, xác minh làm rõ nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy trình, khách quan nên đa số vụ việc được cấp ủy và Uỷ ban kiểm tra kết luận chính xác và  thỏa đáng.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Thông báo 130-TB/TW, ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng đơn vị trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; thường xuyên rà soát các vụ việc tồn đọng, kéo dài để tập trung giải quyết dứt điểm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của chủ tịch UBND và thủ trưởng các cơ quan đơn vị trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của công dân như đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng. Công khai minh bạch các cơ chế, chính sách để công dân hiểu rõ, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, bố trí những cán bộ có năng lực, chuyên môn phù hợp, phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín để làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường việc giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND và Mặt trận Tổ quốc, hội, đoàn thể các cấp trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chú trọng giám sát việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, gay gắt, kéo dài qua đó kịp thời kiến nghị các địa phương, cơ quan chức năng khắc phục, tháo gỡ khó khăn vướng mắc và xử lý những hành vi vi phạm…

Lệ Hằng
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên)

;
.