Bình Định: Sơ kết 05 năm thực hiện Thông báo 130-TB/TW của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 01/11/2013, 10:39 [GMT+7]

Ngày 31-10, Tỉnh ủy Bình Định Tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Thông báo 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Từ khi Bộ Chính trị ban hành Thông báo 130-TB/TW về giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm tiếp tục chỉ đạo hệ thống chính trị trong cả nước thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 06/3/2002 của Ban Bí thư “về một số vấn đề cấp bách cần thực hiện trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện nay”, các cấp ủy, chính quyền tỉnh Bình Định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó củng cố lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy và chính quyền. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn còn diễn biến phức tạp; tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài có chiều hướng gia tăng, nhất là trong lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, bảo vệ môi trường, khai thác tài nguyên, khoáng sản; một số trường hợp công dân không thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ trong việc khiếu nại, tố cáo, có hành vi quá khích, xem thường kỷ cương, pháp luật, gây chấn động xấu đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nhất là ở địa bàn nông thôn, tuyến biển. Chính quyền một số nơi, nhất là cơ sở chưa thực hiện hết trách nhiệm và thẩm quyền của mình trong việc tổ chức tiếp công dân, chỉ đạo giải quyết các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Việc phối hợp giữa các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng liên quan trong việc xử lý tình hình khiếu kiện đông người chưa chặt chẽ, kịp thời, thiếu kiên quyết để vụ việc kéo dài, diễn biến phức tạp.

Hội nghị đã thống nhất các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Bình Định:

Tiếp tục quán triệt, thực hiện kiên quyết, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Thông báo 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 20-KH/TU ngày 20/5/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 08/5/2008 của UBND tỉnh; chú trọng thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, coi công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của từng cấp, từng ngành; gắn với công tác phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính và chỉnh đốn, xây dựng Đảng.

Triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc đổi mới công tác tiếp công dân; tăng cường đối thoại, bảo đảm chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ trong các cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Xây dựng Đề án triển khai ứng dụng rộng rãi phần mềm tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm thủ trưởng chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới. Chú trọng việc tổng kết, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai, quán triệt thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại với người khiếu nại, tố cáo một cách công khai, dân chủ, làm rõ nội dung vụ việc để có biện pháp giải quyết. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật của cấp có thẩm quyền. Thường xuyên rà soát, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những sơ hở, yếu kém, khuyết điểm trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội.

Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương và đội ngũ cán bộ, công chức trong một số ngành, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, trọng tâm là các việc thực hiện các dự án đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội; công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại một số khu đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và địa bàn một số xã, phường, thị trấn có tình hình phức tạp về quản lý, sử dụng đất đai, quản lý tài chính-ngân sách, các khoản huy động, đóng góp của nhân dân. Qua kiểm tra, thanh tra phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý; kiện toàn hệ thống chính trị ở những nơi yếu kém nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo của công dân, qua đó củng cố lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy đảng và chính quyền địa phương.

Quá trình chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, nội dung và biện pháp giải quyết phải thấu tình, đạt lý; các kết luận, quyết định giải quyết phải được gửi kịp thời cho công dân và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, nhũng nhiễu, tiêu cực, cố tình vi phạm chính sách pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đồng thời xử lý nghiêm những người có hành vi lợi dụng dân chủ, lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự công cộng, xúc phạm người thi hành công vụ hoặc kích động, xúi giục người khác khiếu kiện trái pháp luật.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật đặc biệt là Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo năm 2011 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, với hình thức tuyên truyền, phổ biến đa dạng, nhất là hình thức tuyên truyền lưu động để đưa thông tin trực tiếp đến với người dân; làm tốt hơn nữa công tác trợ giúp pháp lý cho người nghèo, gia đình chính sách, đồng bào vùng sâu, vùng xa.

                                                                                      Phùng Duy Hải

                                                          (Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Định)

;
.