Vĩnh Yên: Tăng cường các biện pháp giải quyết và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

Thứ Năm, 24/10/2013, 14:20 [GMT+7]

Trong 5 năm (1/1/2008- 30/6/2013), các ngành, các cấp thành phố Vĩnh Yên đã tiếp 1471 lượt người với 1010 ý kiến trên các lĩnh vực: thu hồi đất bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kiến nghị về đất dịch vụ dựng lều lán tại khu đô thị chùa Hà…; đã nhận 1330 đơn, trong đó có 23 đơn khiếu nại, 38 đơn tố cáo, 1018 đơn đề nghị. Các vụ việc có tính chất phức tạp tập trung ở xã, phường có đất nông nghiệp; đơn thư tập thể tập trung vào lĩnh vực đất dịch vụ, tranh chấp đất đai trong dòng họ, xây dựng trái phép.

Thành phố Vĩnh Yên
Thành phố Vĩnh Yên

Trước tình hình đó, công tác chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) được Thành ủy, UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là một nhiệm vụ chính trị nhằm ổn định an ninh trật tự để phát triển kinh tế - xã hội; gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân. UBND thành phố tích cực đổi mới công tác chỉ đạo trong việc tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân: thành lập các đoàn thanh tra, tổ công tác để kiểm tra, xác minh, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài như vụ việc ở Thanh Trù, An Sơn- Đống Đa. Qua các buổi tiếp công dân thường xuyên và định kỳ, các buổi đối thoại tại cơ sở, gặp gỡ trực tiếp với công dân, UBND thành phố đã giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện quyền gắn với nghĩa vụ của mình, vì vậy đã hạn chế rất nhiều đơn khiếu nại, tố cáo phát sinh, phức tạp.

Hàng tháng hoặc định kỳ, Chủ tịch UBND thành phố nghe các đơn vị báo cáo giải quyết đơn thư ; tổ chức đối thoại tại cơ sở nơi có đơn thư tồn đọng nhiều và có tính phức tạp; yêu cầu các đơn vị bám sát cơ sở, nắm tình hình, từ đó có biện pháp chỉ đạo, nhất là nhũng vụ việc dễ gây thành điểm nóng.

Công tác hòa giải, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được nhiều cơ sở, đoàn thể ở xã, phường, thực hiện tốt, đã giải quyết các tranh chấp mâu thuẫn trong nhân dân nhằm góp phần hạn chế những vụ việc khiếu kiện.

Công tác kiểm tra, đôn đốc để chấn chỉnh trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư đã nâng cao trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo từ cơ sở đến thành phố. Đến thời điểm này, khiếu kiện tập trung đông người và đơn thư KNTC được giải quyết cơ bản, không có vụ việc mới bức xúc phát sinh.

Với nhiều giải pháp đổi mới trong công tác giải quyết đơn thư KNTC của UBND thành phố, tình hình đơn thư và việc công dân khiếu kiện bức xúc, đông người trên địa bàn thành phố được kiềm chế, tính phức tạp giảm dần, đơn thư khiếu kiện đông người, vượt cấp giảm đáng kể.

Tuy nhiên, tình hình KNTC còn diễn biến phức tạp, xuất phát từ nguyên nhân: các văn bản về cơ chế chính sách chưa phù hợp; có nhiều vấn đề đất đai mang tính lịch sử, có tính chất phức tạp, vướng mắc khó giải quyết… Bên cạnh đó, một số đơn vị chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; nhận thức của một số cán bộ làm công tác quản lý xã, phường và người dân chưa tốt.

Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KNTC, UBND thành phố Vĩnh Yên tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp: Tăng cường công tác giám sát trong việc giải quyết KNTC ngay từ cơ sở, những nơi dễ xảy ra đơn thư KNTC, nhất là lĩnh vực bồi thường, đất đai, quy hoạch; tăng cường đối thoại trong giải quyết và xử lý đơn thư KNTC; trả lời ý kiến phản ánh của công dân kịp thời, đúng pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để ngăn chặn, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bạch Dương

(Báo Vĩnh Phúc)

;
.