Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng tích cực, chủ động triển khai công tác kiểm tra, giám sát

Thứ Hai, 07/10/2013, 14:56 [GMT+7]

9 tháng đầu năm 2013, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật và hoạt động của ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp được triển khai tích cực, chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Việc xử lý kỷ luật, thực hiện kết luận sau các cuộc kiểm tra đảm bảo nghiêm minh; công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tiếp dân được quan tâm; số vụ việc tồn đọng kéo dài từng bước được các ban ngành thành phố phối hợp với các bộ, ngành Trung ương giải quyết dứt điểm, UBKT các cấp đã làm tốt công tác tham mưu và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ do cấp ủy giao.

Một Hội nghị của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng
Một Hội nghị của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng

Về kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT các cấp trong Đảng bộ thành phố Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra 73 đảng viên (tăng 13 đảng viên so với cùng kỳ năm 2012), qua kiểm tra đã kết luận có 31 đảng viên vi phạm, chiếm 42% số đảng viên được kiểm tra; kiểm tra 19 tổ chức đảng cấp dưới (tăng 4 tổ chức so với cùng kỳ năm 2012), qua kiểm tra kết luận 11 tổ chức đảng có vi phạm. Thực hiện nhiệm vụ giám sát, UBKT các cấp đã giám sát 2.343 đảng viên và 589 tổ chức đảng. Công tác giải quyết đơn thư tố cáo cũng được cấp ủy và UBKT các cấp quan tâm giải quyết đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục và đúng thẩm quyền theo quy định.

Về thi hành kỷ luật trong Đảng, các cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 217 đảng viên (tăng so với cùng kỳ năm trước 108 đảng viên), trong đó: khiển trách 127, cảnh cáo 45, cách chức 15, khai trừ 30 trường hợp. Trong số đảng viên bị thi hành kỷ luật, diện cán bộ do cấp thành phố quản lý là 8 trường hợp; quận, huyện và tương đương quản lý là 65, cấp cơ sở quản lý 144, cấp ủy viên các cấp là 99 trường hợp. Tổng số tổ chức đảng bị thi hành kỷ luật là 2 (khiển trách 1, cảnh cáo 1). Việc thi hành kỷ luật 9 tháng năm 2013 tăng 199,08% so với cùng kỳ, chủ yếu do kết quả thực hiện việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Qua kiểm điểm, cấp ủy, UBKT các cấp đã nghiêm túc, quyết liệt hơn, nhận thức của cán bộ, đảng viên, các tổ chức đảng được nâng lên, kiên quyết đấu tranh với những sai phạm.

3 tháng cuối năm 2013, UBKT Thành ủy thành phố Hải Phòng tập trung: bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương, triển khai, thực hiện có hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát; tiếp tục giúp cấp ủy tổ chức thực hiện kết luận sau hội nghị kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI; tham mưu tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát; rà soát chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2013 để không còn tồn đọng vụ việc, nội dung chưa thực hiện; tập trung giải quyết đơn thư tố cáo, kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp; đẩy mạnh phong trào thi đua tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn ngành.

Hoàng Tùng

;
.