Ngành Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa thụ lý 1.741 vụ án hình sự

Thứ Tư, 09/10/2013, 10:06 [GMT+7]

9 tháng đầu năm 2013, Toàn ngành Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã thụ lý 1.741 vụ án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm, với 3.296 bị cáo, đã giải quyết 1.594 vụ/ 2.980 bị cáo, tỷ lệ giải quyết đạt 92% về số vụ, tăng 0,15% so với cùng kỳ. Hoàn trả Viện kiểm sát nhân dân để điều tra bổ sung 31 vụ/58 bị cáo. So với cùng kỳ, số vụ án hình sự sơ thẩm cấp huyện và tỉnh thụ lý tăng 26 vụ. Những vụ án điểm, vụ án được dư luận xã hội quan tâm, Toà án đều phối hợp với cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoàn thiện hồ sơ, sớm đưa ra xét xử nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Đại hội Công đoàn Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa
Đại hội Công đoàn Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Tòa ngành cũng đã tổ chức 108 phiên toà lưu động, để tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân. Các bản án Toà án đã tuyên đảm bảo đúng pháp luật, vận dụng đúng khi quyết định hình phạt chính, hình phạt bổ sung và các biện pháp tư pháp. Xét xử nghiêm đối với những bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, tái phạm, tái phạm nguy hiểm, phạm tội có tổ chức.

Toà án nhân dân hai cấp cũng luôn quan tâm nâng cao chất lượng xét hỏi và tranh luận tại các phiên toà, đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của họ theo quy định của pháp luật về tố tụng, xem xét khách quan, toàn diện các chứng cứ để ra những bản án, quyết định chính xác và đúng pháp luật.

Bên cạnh đó, qua công tác xét xử ngành Toà án tỉnh Thanh Hóa cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế cần khắc phục. Ở một số đơn vị vẫn còn án bị huỷ, bị sửa. Tính chung toàn ngành tỷ lệ án bị huỷ 0,68% (giảm hơn cùng kỳ năm trước là 0,05%). Án bị sửa là 2,9% (giảm hơn cùng kỳ năm trước là 0,2%).

Các Tòa án cấp huyện cũng đã chủ động phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân và cơ quan Công an rà soát danh sách những người có quyết định thi hành án phạt tù hiện còn tại ngoại, chưa bị bắt thi hành án để đôn đốc bắt thi hành án. Tòa án nhân dân tỉnh đã xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 3.490 lượt phạm nhân tại các trại cải tạo theo đúng quy định của pháp luật.

                                                                                                P.V

;
.