Long An: Sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130/TW của Bộ Chính trị

Thứ Ba, 22/10/2013, 14:27 [GMT+7]

Ngày 17-10, Tỉnh ủy Long An tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130/TW, ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC). Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị gồm đại diện lãnh đạo các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các Sở, Ban, Ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện, đại diện Ban Nội chính Trung ương.

Thực hiện Thông báo số 130/TW, từ năm 2008 đến nay, các cấp ủy, Chính quyền các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đối với công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KN-TC; công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh; công tác giám sát việc tiếp công dân, giải quyết KN-TC của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, Ủy ban Mặt trật Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên duy trì thường xuyên. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KN-TC ngày càng được quan tâm thực hiện dưới nhiều hình thức. Qua đó, đã góp phần bảo vệ lợi ích Nhà nước, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp trong công tác giải quyết  KN-TC được nâng lên rõ rệt; những yếu kém trong công tác quản lý nhà nước được chấn chỉnh,khắc phục.

Hội nghị Lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Tiếp công dân tại Long An
Hội nghị Lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Tiếp công dân tại Long An

Tại Hội nghị đã có 11 ý kiến phát biểu tham luận, báo cáo về công tác giải quyết KN-TC của sở, ngành và địa phương đã phân tích làm rõ những kết quả, những hạn chế, yếu kém, chỉ ra những nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết KN-TC, từ đó, đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Mai Văn Chính đánh giá cao kết quả tổ chức thực hiện Thông báo số 130/TW của Bộ Chính trị mà các ngành, các cấp đạt được trong thời gian qua. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Thông báo số 130/TW nhằm đưa công tác giải quyết KN-TC đi vào nền nếp, góp phần nâng cao pháp chế xã hội chủ nghĩa, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh phải tập trung vào một số vấn đề trọng tâm như: Cần phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy trách nhiệm các cấp chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong công tác tiếp dân, giải quyết KN-TC của công dân… Tổ chức thi hành nghiêm túc, triệt để các quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC đã có hiệu lực pháp luật, nhất là những vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ và ý kiến quyết định giải quyết của các cơ quan chức năng Trung ương. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước, nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư, xây dựng, nhằm hạn chế phát sinh KN-TC. Kiện toàn tổ chức, bộ máy tiếp dân, giải quyết KN-TC; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, cơ chế phối hợp; tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm trong tiếp dân giải quyết KN-TC; việc giải quyết phải công khai, dân chủ đúng thời hạn, thời hiệu theo quy định, kiên quyết xử lý nghiêm những người vi phạm. Cấp ủy, Ban cán sự Đảng các cơ quan tư pháp cần tăng cường phối hợp, tập trung rà soát KN-TC trong lĩnh vực tư pháp, nhất là những vụ phức tạp, có nhiều bức xúc cần giải quyết dứt điểm. Đối với những người có hành vi lợi dụng  dân chủ, quyền KN-TC để kích động, xúi giục, tổ chức đông người đi khiếu kiện và có hành vi gây mất an ninh, trật tự phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và thực hiện tốt Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản có liên quan đến giải quyết KN-TC. Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong Đảng viên, đội ngũ cán bộ, công chức ở các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở và trong quần chúng nhân dân. Các cơ quan thông tin đại chúng cần tăng cường biểu dương những điển hình tốt, phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực KN-TC.

                                                    Nguyễn Thành Vững

                                         (Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy Long An)

;
.