Hải Phòng: Kết quả công tác 9 tháng đầu năm 2013 của ngành Tư pháp

Thứ Bảy, 05/10/2013, 07:55 [GMT+7]

9 tháng đầu năm 2013, Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, bám sát Chương trình công tác của Ngành và sự chỉ đạo điều hành của Bộ Tư pháp và thành phố.

Sở đã chủ động, tích cực trong công tác hướng dẫn, đôn đốc thực hiện việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Toàn thành phố đã tổ chức hơn 3.000 hội nghị lấy ý kiến với 120.000 lượt người dự, tổng số hơn 40.000 lượt ý kiến tham gia. Sở đã tham gia vào 17 Dự thảo văn bản pháp luật của Trung ương, 27 Dự thảo Văn bản quy phạm pháp luật của thành phố; chủ động, tích cực trong việc lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); trực tiếp thẩm định 56 dự thảo Văn bản quy phạm pháp luật (QPPL). Trong 9 tháng UBND các quận, huyện đã ban hành 27 văn bản QPPL, trong đó các phòng tư pháp đã thẩm định 30 dự thảo văn bản QPPL, đạt tỷ lệ 100%.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam phát biểu tại cuộc làm việc với Sở Tư pháp
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam phát biểu tại cuộc làm việc với Sở Tư pháp

Công tác theo dõi và kiểm tra thi hành pháp luật cũng được quan tâm thực hiện. Sở đang phối hợp theo dõi 25 vụ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp tồn đọng kéo dài đã được UBND thành phố thống nhất phương án giải quyết với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng.

Hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được đổi mới phù hợp với đối tượng, điều kiện công tác tuyên truyền. Hoạt động trợ giúp pháp lý được đẩy mạnh, đã thực hiện 620 vụ việc, trong đó: tư vấn pháp luật 529 vụ; tham gia tố tụng: 91 vụ. Công tác hòa giải cơ sở được duy trì và đạt kết quả tốt, toàn thành phố có 2.517 tổ hòa giải với 13.611 hòa giải viên, trong 9 tháng, số vụ hòa giải thành đạt tỷ lệ 73%.

Ngày 24-6-2013, Bộ Tư pháp đã lựa chọn Hải Phòng là một trong 12 tỉnh, thành phố trong cả nước được mở rộng thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại. Hiện nay đã triển khai công tác phổ biến, tuyên truyền rộng rãi, nâng cao nhận thức của xã hội về thừa phát lại; đang phối hợp với các cơ quan tư pháp - nội chính thành phố xây dựng Đề án và tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết triển khai thực hiện thí điểm Thừa phát lại trên địa bàn thành phố.

Hoàng Tùng

;
.