Hà Tĩnh: Sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo 130-TB/TW và Chỉ thị 15-CT/TW của Bộ Chính trị

Thứ Sáu, 25/10/2013, 15:24 [GMT+7]

Ngày 24-10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130-TB/TW, ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị về “Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo” và Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 07/7/2007 của Bộ Chính trị về “Sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng”.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đại diện Ban Nội chính Trung ương; đại diện lãnh đạo các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các Sở, Ban, Ngành, Bí thư và Chủ tịch UBND cấp huyện. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện Thông báo số 130-TB/TW, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC) được Thường trực Tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh uỷ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo một cách thường xuyên, quyết liệt; các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đối với công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KN-TC; công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh; công tác giám sát việc tiếp công dân, giải quyết KN-TC và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KN-TC ngày càng được quan tâm thực hiện dưới nhiều hình thức.  Nhờ đó, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư KN-TC đã đạt được nhiều kết quả tích cực, cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra các cấp đã tiếp nhận và xử lý 3.841 đơn thư KN-TC; chính quyền các cấp đã tiếp 22.841 lượt người, đã giải quyết: 4.374/4.616 đơn thuộc thẩm quyền, góp phần bảo vệ lợi ích Nhà nước, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã quán triệt triển khai Chỉ thị số 15-CT/TW của Bộ Chính trị một cách hiệu quả. Đặc biệt, sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng đã thực sự phát huy vai trò, trách nhiệm; các loại tội phạm được phát hiện, xử lý chính xác, kịp thời, nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, không để lọt tội phạm, oan sai, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Các đại biểu dự Hội nghị đã phát biểu, phân tích làm rõ những kết quả, hạn chế, yếu kém, chỉ ra những nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Thông báo 130-TB/TW và Chỉ thị 15-CT/TW của Bộ Chính trị, từ đó, đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình yêu cầu trong thời gian tới, Hà Tĩnh tiếp tục triển khai thực hiện nhiều dự án lớn, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư dễ nảy sinh khó khăn, phức tạp. Vì vậy, các cấp, ngành cần nắm chắc tình hình, có dự báo trước và chủ động phương án xử lý. Đặc biệt, phải huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để giải quyết tốt mọi vấn đề phát sinh từ cơ sở.

Các cấp, ngành cần tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Thông báo số 130-TB/TW, đề cao hơn nữa vai trò trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền; địa phương, đơn vị nào để tình hình khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp, vượt cấp, chậm được giải quyết, gây mất ổn định tình hình thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng đơn vị ở đó phải chịu trách nhiệm; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát, phối hợp tổ chức giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 15-CT/TW của Bộ Chính trị, làm cho các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh, nhất là cấp uỷ, ban cán sự đảng, cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ có chức danh tư pháp nhận thức đầy đủ mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ mà Chỉ thị đề ra. Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 15- CT/TW và các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Tỉnh ủy có liên quan đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong giai đoạn hiện nay.

                                                                     Quang Nhật

(Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh)

;
.