Bắc Kạn: Tổ chức kiểm tra, nắm tình hình công tác sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130-TB/TW của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 04/10/2013, 14:34 [GMT+7]

Thực hiện kế hoạch 118-KH/TU của Tỉnh ủy Bắc Kạn, ngày 24-9, Đoàn kiểm tra, nắm tình hình về công tác sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130-TB/TW của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh do đồng chí Lê Dược Trung, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Huyện ủy Na Rì.

5 năm qua, Huyện ủy Na Rì đã làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 233/233 thôn, bản, tổ nhân dân trên địa bàn huyện có tổ hòa giải, mỗi tổ từ 3-5 thành viên, 19/22 xã, thị trấn có trạm truyền thanh thu phát tin, 5 trạm tiếp phát sóng liên tục 2 buổi/ ngày; 22/22 đơn vị xã, thị trấn có tủ sách pháp luật, 233/233 ngăn sách thôn với 5.154 đầu sách và được bổ sung 13 triệu đồng mỗi năm. Trong 5 năm qua, huyện Na Rì đã tổ chức 3.035 cuộc phổ biến giáo dục pháp luật với 124.830 lượt người tham dự; các cơ quan chức năng đã giải quyết xong 18/18 đơn khiếu nại và 6/6 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, tiếp 66 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị; Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã giải quyết và thi hành kỷ luật đối với 3 đơn tố cáo. Cơ quan Thanh tra huyện tiến hành kiểm tra trách nhiệm trong giải quyết đơn thư đối với 32 đơn vị trên địa bàn.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tuy nhiên, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của huyện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác tiếp dân, quá trình giải quyết còn chậm trễ; công tác rà soát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực chưa được thường xuyên; năng lực, ý thức, trách nhiệm của một số cán bộ trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế…

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Dược Trung - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả mà huyện Na Rì đạt được trong việc giải quyết các khiếu nại tố cáo, đồng thời đề nghị trong thời gian tới Huyện ủy Na Rì cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tránh đùn đẩy trách nhiệm. Các đồng chí huyện ủy viên chủ động rà soát, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc địa bàn được phân công, hạn chế những vụ việc khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; thường xuyên rà soát đơn thư tồn đọng, kéo dài; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp có thẩm quyền. Thực hiện thanh tra trách nhiệm trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp; thực hiện tốt công khai, minh bạch trong hoạt động, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, nhằm huy động sức mạnh của toàn dân. Chú trọng nâng cao chất lượng hòa giải ở cơ sở, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên. Huyện cần quan tâm thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng để giảm thiểu hiện tượng phiền hà, sách nhiễu đối với nhân dân; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm minh những cán bộ, công chức, đảng viên sai phạm trong việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhằm ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Thanh Hà

(Ban Nội chính Tỉnh ủy Bắc Kạn)

;
.