Thành phố Hồ Chí Minh: Tiếp 48.180 lượt công dân khiếu nại, tố cáo

Thứ Năm, 26/09/2013, 09:51 [GMT+7]

(BNCTW) - UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (từ ngày 15/8/2012-15/8/2013) trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, trong 1 năm qua, toàn Thành phố đã tổ chức tiếp 48.180 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (tăng 8.139 lượt so với cùng kỳ, tăng 20,3%). Nội dung khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm 92%; trong đó khiếu nại ở lĩnh vực đất đai có tỷ lệ cao, chiếm 89%; lĩnh vực tư pháp chiếm tỷ lệ thấp 0,3%; nội dung tố cáo liên quan tham nhũng chiếm tỷ lệ thấp 0,1%. Tuy nhiên, các đơn thư khiếu nại, tố cáo lại giảm rõ rệt (tổng cộng là 6.002 đơn, giảm 1.501 đơn, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ 7.503 đơn).     

Một buổi tiếp công dân của đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh
Một buổi tiếp công dân của đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh

Các cấp, các ngành đã xử lý 5.945/6.002 đơn, đạt tỷ lệ 99,05%, chuyển kỳ sau 57 đơn, trong đó, xử lý chuyển trả lưu là 1.451 đơn; để lại giải quyết 4.551 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (trong đó, tổng số đơn khiếu nại đã giải quyết trên tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền là 3.425/4.257 đơn, đạt tỷ lệ 81%. Tổng số đơn tố cáo đã giải quyết trên tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền là 252/294 đơn, đạt tỷ lệ 86%).

Công tác tiếp công dân luôn được lãnh đạo Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thủ trưởng sở, ngành quan tâm và thực hiện thường xuyên. Các cơ quan, đơn vị đều bố trí lịch tiếp công dân của lãnh đạo nhằm trực tiếp chỉ đạo, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo, kịp thời giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của người dân. Các tổ chức chính trị cùng tham gia công tác giải quyết khiếu nại, công tác hòa giải tại các địa phương, đã góp phần không nhỏ trong việc thuyết phục công dân tự thỏa thuận, giải quyết tranh chấp tại cơ sở, tự nguyện chấp hành các quyết định giải quyết khiếu nại của Thành phố, hạn chế số lượng đơn khiếu nại vượt cấp, đông người, góp phần an dân, ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố.

Để hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo của người dân trên địa bàn trong thời gian tới, Thành phố xác định ngay từ cấp lãnh đạo các quận, huyện, sở, ngành cần phải tăng cường công tác tiếp công dân, chủ động giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở, hạn chế hồ sơ kéo dài, quá hạn và vượt cấp; thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại với công dân theo luật định trong quá trình giải quyết hồ sơ. Các cấp, các ngành cần tăng cường công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật, đặc biệt chú trọng các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng cơ bản. Cùng với đó, Thành phố cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, nhân dân đặc biệt là tại các phường, xã, thị trấn. Tăng cường vai trò hòa giải của tổ dân phố, khu phố, phường trong công tác giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân.

                                                                               Vũ Hoàng Vân

                                                                     (Ban Nội chính Trung ương)

;
.